บรรจุภัณฑ์ ‘ดอยคำ’ ตอกย้ำหัวใจรักษ์ธรรมชาติ

บรรจุภัณฑ์ ‘ดอยคำ’ ตอกย้ำหัวใจรักษ์ธรรมชาติ

“ดอยคำ” เปิดตัว “น้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็น” โฉมใหม่ พร้อมเนรมิตบรรจุภัณฑ์ดึง "แมลงกำจัดศัตรูพืช" สู่ฉลาก ตอกย้ำหัวใจหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เคารพวิถีทางธรรมชาติ สอดรับแนวคิดผู้บริโภคยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

จากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชประสงค์ในการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรบนพื้นที่สูงทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทรงก่อตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปขึ้นในพื้นที่เกษตร เพื่อดำเนินการส่งเสริม รับซื้อ พัฒนา และแปรรูปผลผลิต ให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพที่มีคุณภาพภายใต้แบรนด์ที่เราคุ้นหู “ดอยคำ” ผลิตภัณฑ์สุดฮิตคือ น้ำมะเขือเทศ 99% สูตรโซเดียมต่ำสำหรับคนรักสุขภาพ

ปีนี้ “ดอยคำ” เปิดตัวน้องใหม่กับ “น้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็น” (Cold Pressed Juice) ที่ชวนให้ผมเหลียวหลังเมื่อเห็นบรรจุภัณฑ์ในครั้งแรก และอดไม่ไหวที่จะถอยยกเซ็ตกลับบ้านทั้งๆ ที่ส่วนตัวไม่ค่อยถูกโฉลกกับน้ำผัก-ผลไม้เท่าใดนัก นี่แหละที่เขาเปรียบเปรยว่าบรรจุภัณฑ์คือ พนักงานขายที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า (Silent Salesman)

158910961359

ผลงานชุดนี้ออกแบบโดย “ยินดีดีไซน์” บริษัทที่ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารเรื่องราว ที่มา การสร้างแบรนด์ ผ่านงานออกแบบทุกจุด 

นี่คือทิปแนวคิดหลักๆ ของงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ชุดนี้

1.ภาพแมลงตัวห้ำตัวเบียน โฟกัสหลักบนบรรจุภัณฑ์ ทีมงานนำ “แมลง” ตัวเล็กๆ ที่เคยปรากฏอยู่บนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ดอยคำมาขยายให้มีขนาดใหญ่ แมลงตัวห้ำตัวเบียนที่เลือกมาใช้มี “ผีเสื้อ แมลงปอ มด เต่าทองและผึ้ง” ตัวกำจัดศัตรูพืชทางธรรมชาติ และช่วยรักษาสมดุลในระบบนิเวศ เป็นการต่อยอดแนวคิดบรรจุภัณฑ์เดิมพร้อมตอกย้ำหัวใจหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เคารพวิถีทางธรรมชาติมากกว่าการใช้สารเคมี แต่แทนที่ทีมงานจะวาดภาพแมลงบนบรรจุภัณฑ์ ทีมงานกลับเลือกใช้ส่วนประกอบของน้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็นแต่ละชนิดมาจัดเรียงเป็นภาพแมลง เช่น ภาพผีเสื้อ เกิดจากการนำชิ้นส่วนของลิ้นจี่ สับปะรด สตรอว์เบอร์รี่ ทับทิม เซเลอรีและมัลเบอร์รี่มาจัดวางให้เกิดเป็นภาพผีเสื้อ หรือภาพแมลงปอ ที่เกิดจากการนำชิ้นส่วนของแอปเปิ้ล เซเลอรี่ สับปะรด อะโวคาโดและผักโขม มาจัดวางให้เกิดเป็นภาพแมลงปอ เป็นต้น

158910963496

2.ชื่อผลิตภัณฑ์ เนื่องจากน้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็นแต่ละชนิดมีส่วนประกอบที่มากมาย ดังนั้น ทีมงานจึงนำ “สรรพคุณ” ของน้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็นแต่ละชนิดมาร้อยเรียงเป็นชื่อที่ไพเราะเพราะพริ้ง เช่น “นวลวรรณ” ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพคอลลาเจน ผิวพรรณเปล่งปลั่ง “บัดดล” ช่วยขจัดสารพิษ เสริมสร้างสมดุลระบบขับถ่าย หรือ “สราญรมย์” ปรับสมดุลฮอร์โมน เติมความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เป็นต้น

3.รูปทรงของฉลาก ความโค้งเว้าบริเวณด้านหน้าของฉลากสีขาว ช่วยเสริมเสน่ห์ความเรียบโก้ให้กับบรรจุภัณฑ์ และสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากฉลากทั่วไป และยังช่วยสื่อให้เห็นถึงน้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็นที่ไหลลงสู่ใจกลางตราสัญลักษณ์ “ดอยคำ”

4.การันตีคุณภาพ ทีมงานใส่ข้อความการันตีคุณภาพบนบรรจุภัณฑ์เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงกระบวนการผลิตที่มีประโยชน์ เช่น กระบวนการ HPP (High Pressure Processing) ที่ช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคโดยใช้แรงดันสูงมากโดยวิธีสกัดเย็น ทำให้รสชาติ สารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ครบถ้วน พร้อมเครื่องหมาย “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผลิตภัณฑ์

158910964764

จะเห็นได้ว่า บรรจุภัณฑ์ที่เรามองเพียงว่า “สวย” ไม่ได้อยู่ที่การเลือกใช้ภาพ หรือการใช้สีงดงามเท่านั้น แต่บรรจุภัณฑ์ที่ดีจะต้องสามารถสื่อสารเรื่องราวที่มาของผลิตภัณฑ์ สรรพคุณและตอกย้ำหัวใจหลักของแบรนด์ได้ด้วย

เช่นเดียวกับบรรจุภัณฑ์ “น้ำผัก-ผลไม้รวมสกัดเย็น” เซ็ตนี้ที่อยากให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ในบรรจุภัณฑ์ เผื่อจะนำทิปแนวคิดไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ตนเองให้ตอบโจทย์แบรนด์ได้ชัดเจนขึ้น