รสเด็ด ‘เป็ดย่างเกลือ’ by เฮียตุ้ง

รสเด็ด ‘เป็ดย่างเกลือ’ by เฮียตุ้ง

แฟนคลับ 'เป็ดย่าง' โปรดทราบ ขณะนี้ 'หมูหวาน' ไปเจอ'เป็ดย่างเกลือ' ที่น่าสนใจ สำหรับต้นฉบับออริจินัล ต้องสั่งก่อนย่างแบบ Made to Order เป็ดเนื้อเยอะเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ หนังไม่มัน ไม่มีกลิ่นสาบ น้ำจิ้มสูตรนี้หอมกลิ่นน้ำมะขาม เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด กำลังดี

158908745648

ก๊าบๆๆเป็ดอาบน้ำในคลอง ......ทุกครั้งที่หม่ำเมนูเป็ดรสชาติถูกใจ เนื้อร้องทำนองเพลงฮิตในวัยเยาว์ พลันผุดขึ้นมาในโสตประสาทอย่างมีความสุข ฟังเพลงแล้วไม่ต้องรู้หรอกว่าฉันอายุเท่าไหร่ รู้แต่เพียงว่าฉันอร่อยหรือไม่ก็พอ(ฮา) และคงต้องบอกเลยว่า เป็ดย่างเกลือ ของร้าน รสเด็ดเป็ดย่างเกลือ by เฮียตุ้ง นั้นอร่อยถูกใจหมูหวานจริงๆ เนื่องจากเนื้อเป็ดหนานุ่มชุ่มฉ่ำมีรสชาติ หนังเป็ดย่างมาไม่เกรียมไหม้ ทว่าไร้ไขมันระหว่างเนื้อกับหนัง แถม น้ำจิ้ม หวานนิดๆเปรี้ยวหน่อยๆ หอมกรุ่นกลิ่นนำมะขามเบาๆ นอกจากเป็ดย่างแล้ว ร้านนี้ยังมี กระเพาะปลา เป็ดรสเด็ด อีกด้วย

158908745686

เฮียตุ้ง-เทอดทูน วีระพงษ์ประดิษฐ์ เจ้าของร้านเล่าว่า ความจริงเขาพัฒนาสูตรเป็ดย่างเพื่อจะขายเป็นแฟรนไชส์ ทว่าถ้าใครต้องการสั่ง โทรไปก่อนล่วงหน้า 1 วัน เฮียตุ้งก็จะหมักและย่างเป็ดไว้ให้ ส่วนกระเพาะปลา สั่งได้แบบเหมาๆ ราคาประมาณ 2,000 บาท(สำหรับ50 ที่) ไปจนถึง 3,000 บาท (สำหรับ 80 ที่)

“ตอนแรกเริ่มจากคิดสูตรขึ้นมาแล้วลองทำทานเองก่อน แล้วให้คนในหมู่บ้านช่วยชิม ช่วยวิจารณ์ ผลออกมาค่อนข้างจะโอเค ก็เลยเลือกมา 1 สูตรลองขายดูโดยไปเช่าที่เปิดร้านลักษณะเป็นเต้นท์  ขายดีมากวันหนึ่ง 50-60 ตัวก็เลยลงทุนเพิ่มสร้างแบรนด์จดทะเบียน ขยายเอาตู้คอนเทนเนอร์มาลง ขายอยู่ 5-6 เดือนตอนหลังมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ก็เลยเน้นขายแฟรนไชส์ ผมว่ามันเป็นอาชีพที่รายได้ดี ไม่ยุ่งยาก ปัจจุบันไม่มีร้านผมรับตามออร์เดอร์มาย่างขายเองที่บ้าน ลูกค้าก็สั่งผ่านไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า ฯลฯ ถ้าสั่ง 2-3 ตัว ไม่ไกลมากผมไปส่งให้ฟรี”

158908745772

เฮียตุ้งใช้เป็ดเชอรี่ตัวใหญ่เนื้อเยอะ ไม่มีกลิ่นสาบ น้ำหนักตัวประมาณ 2.4 กิโล ขายราคาตัวละ 320 บาท และ 350 บาท แล้วแต่ขนาดของเป็ด “น้ำจิ้มสูตรโบราณ” เขาใช้น้ำตาลมะพร้าว มะขามเปียกเข้มข้นกลมกล่อม หวานๆ เค็มๆ มันๆ เปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ล่าสุดปล่อยสินค้าใหม่ เป็ดย่างกระเทียมพริกไทยดำ สูตรโบราณจะใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยดำ หมักเข้าเนื้อ มีความเผ็ดร้อน ซดกับน้ำแกงและข้าวหุงร้อนๆอร่อยมากแทบไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้ม ราคเริ่มต้นตัวละ 350 บาทเพราะหมักเกลือแล้วต่อด้วยหมักกระเทียมพริกไทยใช้เวลาหมัก 24 ชั่วโมงนานกว่าหมักเกลือ 12 ชั่วโมง

158908745750

เคล็ดลับดับกลิ่นคาวมี 2 ปัจจัยคือ เป็ดเชอรี่กลิ่นสาบน้อยกว่าเป็ดไล่ทุ่งอยู่แล้ว ผนวกกับความเชี่ยวชาญในการตัดต่อมเหม็นสาบของเป็ด ใครที่ชอบบั้นท้ายเป็ดชิมแล้วจะติดใจ   สำหรับการย่างนั้นต้องพิถีพิถันใช้ไฟแรง น้ำมันจะไหลออกจากตัวเป็ดเกือบหมด เก็บน้ำมันเป็ดขายต่างหากได้  หากไฟไม่ถึงย่างไม่นานเป็ดจะอมน้ำมันไม่อร่อย ทุกวันนี้ขายเป็ดได้วันละ 10 ตัวก็ถือว่าโอเคแล้ว เฮียตุ้งกล่าว

158908745772_1

สำหรับคนที่ซื้อแฟนนไชส์จะได้รถย่างพร้อมหลังคา ป้าย ตะแกรงสแตนเลส ตู้ มีดเขียงฯลฯ เรียกได้ว่าพร้อมขายทันที ใช้งานได้ 10 ปี แถมเป็ดให้ 15 ตัวแรกฟรี วันแรกเฮียตุ้งไปเทรนด์ ก่อนส่งเป็ดหมักพร้อมย่างแช่แข็งเก็บไว้ได้นาน พร้อมบอกสูตรน้ำจิ้มไม่มีกั๊ก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจเสริม ราคาแฟรนไชส์ชุดเล็ก 35,000 บาท (ขนาดตะแกรงย่างเป็ดได้ 4ตัว) ชุดใหญ่ย่างเป็ดได้ 8 ตัว เป็นต้น

158908745752

ส่วน กระเพาะปลา เพิ่งขายมาได้ 6 เดือน เกิดจากเครื่องในเป็ดที่เหลือไม่ต้องการทิ้ง ลองเอามาทำเมนูโปรดที่เฮียชอบ เพราะสมัยเด็กมักไปหม่ำของอร่อยแถวเยาวราชกับบิดา ก็เลยคิดว่า เลือดเป็ดนุ่มๆ ร้อนนาน ไม่เละ น่าจะเอามาทำกระเพาะปลาได้ดี  เครื่องในเป็ดเช่นไส้ กึ๋น และตับเป็ด อร่อยไม่แพ้ฟัวกราส์ของฝรั่งเศส ผนวกกับกระเพาะปลาเกรดดี มีความละเอียดพิถีพิถัน แม้แต่พริกน้ำส้มเฮียเลือกใช้พริกเหลืองปรุงให้มีความ เปรี้ยว เผ็ดร้อน กระเพาะปลาอร่อยๆในน้ำซุปนั้นพริกไทยต้องถึงแบบนี้สิหมูหวานถึงปลื้ม  

158908745744

เฮียตุ้งเรียนจบทางด้าน ฟู้ดไซน์ (วิทยาศาสตร์การอาหาร) จากมหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันยังทำงานประจำในตำแหน่ง ผู้จัดการช่องทางการศึกษา Education Channel Manager บริษัทบุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด  เฮียตุ้งเล่าว่าสมัยเด็กๆ มักเข้าครัวเป็นผู้ช่วยคุณแม่ทำอาหาร พอโตขึ้นมักสรรหาของอร่อยๆ รับประทานเสมอ พอมีโอกาสได้ทำอาหารแล้วคนทานอร่อยมีความสุข เขาเองก็มีความสุขไปด้วย ทุกวันนี้ยังมีสูตรความอร่อยเช่นไก่ย่างซีอิ๊ว เป็ดย่างซีอิ๊ว ที่รอจังหวะผลิตออกมานำเสนอลูกค้า

158908745761

ร้านรสเด็ดเป็ดย่างเกลือ by เฮียตุ้ง อยู่ที่ซอย 9 หมู่บ้านดรีมเพลส ถนนสายสวนหลวง ตำบล มหาสวัสดิ์ บางกรวย นนทบุรี โทร. 089-896-6565 @Line ผ่านเบอร์โทรศัพท์ได้นะคะ