‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

จากตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นอีกครั้ง แต่มีเพียงฝั่งตลาดบอนด์ที่ต้องระวังจากบอนด์ยีลด์ปรับตัวลงต่ำสุดรอบ5ปี รวมถึงภาพเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นและดอกเบี้ยที่ต่ำส่งผลต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดเงินต่อทันที ขณะที่เงินบาทแกว่งตัวกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.35 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.39 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 32.25-32.45 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวบวก 1.2% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แม้เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) จะเพิ่มขึ้นในระบสูงกว่า 3.1 ล้านตำแหน่ง

มีเพียงฝั่งตลาดบอนด์ที่ยังระมัดระวังตัวสูง สังเกตจากบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวลงแตะระดับ 0.64% พร้อมกับยีลด์ 2 ปี ที่ร่วงลงสู่ระดับ 0.125% ซึ่งต่ำที่สุดในรอบห้าปี จากความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐหลายท่าน ที่มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังต้องมีดอกเบี้ยต่ำเป็นนโยบายสนับสนุน

ภาพเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นและดอกเบี้ยที่ต่ำส่งผลต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดเงินต่อทันที โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 2.2% สู่ระดับ 23.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาทองคำพุ่งขึ้น 1.9% และตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง(Risk On) นี้ก็กดให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว 0.4% โดยเยนญี่ปุ่น (JPY) และโครนนอร์เวย์(NOK) เป็นสองสกุลเงินที่ปรับตัวบวกดีที่สุด

ฝั่งของเงินบาท คาดว่าวันนี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบ ซึ่งในระหว่างวันเชื่อว่าภาพเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะช่วยให้เงินบาทรักษาแนวโน้มในเชิงบวกได้อยู่ โดยการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานในช่วงคืนวันนี้น่าจะได้รับความสนใจมากที่สุด