วัดกำลัง '3 ค่ายมือถือ' 'เอไอเอส' ขึ้นผู้นำ 5G-ดิจิทัล

วัดกำลัง '3 ค่ายมือถือ' 'เอไอเอส' ขึ้นผู้นำ 5G-ดิจิทัล

ทั้งยังคว้ารางวัลด้าน “ความครอบคลุมของสัญญาณ 4G” ครั้งแรก

Opensignal เปิดรายงาน “ประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือตลาดประเทศไทย” เผยตลาดแข่งดุ “เอไอเอส” มาแรง คว้า 4 รางวัล จากทั้งหมด 7 รางวัล ขึ้นแท่นผู้นำด้านเกม แอพเสียง ความพร้อม-ความครอบคลุม 4จี พร้อมรั้งตำแหน่งผู้นำการแข่งขันสมรภูมิ 5จี

ฮาร์ดิค คาทรี นักวิเคราะห์ทางเทคนิค Opensignal กล่าวว่า ประสบการณ์การใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยมีการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากรายงานล่าสุดประจำเดือนเม.ย.2563 ได้เห็นการพัฒนาที่น่าประทับใจของโอเปอเรเตอร์ทั้งสามราย

ปัจจุบัน การเข้าถึงระบบ 4จี ในประเทศไทยอยู่ในระดับที่สามารถพบได้เกือบทุกหนทุกแห่งทั่วประเทศ ขณะนี้ผู้ใช้งานชาวไทยสามารถเชื่อมต่อเพื่อใช้งาน 4จี ได้มากกว่า 90% ไม่ว่าจะอยู่บนเครือข่ายใด โดยเอไอเอสเป็นผู้ชนะรางวัล ความพร้อมใช้งาน 4G” ด้วยคะแนนที่สูงถึง 94.9% ตามมาด้วยดีแทคและทรูมูฟเอชคะแนน 92.3% และ 91.6% ตามลำดับ 

นอกจากนี้ เอไอเอสยังได้รับรางวัลด้าน ความครอบคลุมของสัญญาณ 4G” ครั้งแรกในประเทศไทยด้วยคะแนน 8.5 (จากระดับ 0-10) ทรูมูฟเอชตามมาเป็นที่สองด้วยคะแนน 7.9 และดีแทคอันดับสาม 6.4 คะแนน

158885190759

แข่งดุ 'สนามดิจิทัล'

จากการเปิดตัววัดประสบการณ์ผู้ใช้ใหม่ด้าน ประสบการณ์เกม เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ได้รับรางวัลใหม่นี้ไป โดยสามารถครองตำแหน่งผู้นำด้วยคะแนน 74.9 ตามมาด้วยดีแทค 67.7 ทั้งสองรายอยู่ในกลุ่มระดับปานกลาง(65-75) 

ขณะที่ทรูมูฟเอชพลาดไปอย่างเฉียดฉิว ซึ่งทำให้ตกไปอยู่ในระดับแย่ด้วยคะแนน 64.6 การให้คะแนนประเมินจากการเล่นเกมมัลติเพลย์เยอร์แบบเรียลไทม์(0-100) และวิเคราะห์จากผลกระทบที่ผู้เล่นได้รับจากสถานะของเครือข่าย ซึ่งรวมถึงเวลาแฝง(latency) การสูญเสียแพ็กเก็ต(packet loss) และค่าแปรผันของเวลาในการตอบสนอง (jitter)

สำหรับ ประสบการณ์แอพพลิเคชั่นเสียง ซึ่งจะประเมินคุณภาพประสบการณ์จากบริการแบบ over-the-top (OTT) ได้เห็นการแข่งขันที่ค่อนข้างสูสีจากโอเปอเรเตอร์ทุกค่าย ซึ่งมีคะแนนทิ้งห่างกันไม่ถึง 4 จุด (จากคะแนนเต็ม 100) 

ครั้งนี้เอไอเอสนำมาด้วยคะแนน 79.3 และได้รับรางวัลในหมวดนี้ไป โดยได้คะแนนสูงกว่าที่เคยได้รับเมื่อหกเดือนก่อนอยู่ 2.2 ตามมาติดๆ ด้วยดีแทคที่ได้คะแนนเพิ่มสูงกว่าเดิมอีก 1.9 รวมเป็น 76.5 ทรูมูฟเอชได้คะแนนเพิ่มขึ้นมา 3 จุด รวมเป็น 75.6 จุด

รายงานระบุด้วยว่า “ประสบการณ์วีดิโอบนมือถือ” ของประเทศไทยกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โอเปอเรเตอร์ทั้งสามค่ายได้รับคะแนนในระดับดี (55-65) จาก 100 คะแนนเต็ม ทรูมูฟเอชนำด้วยคะแนน 62.2 ดีแทคตามมาติดๆ ด้วยคะแนน 60.5 ส่วนเอไอเอสได้ 57.8 แม้จะยังรั้งท้ายทว่าเป็นเครือข่ายที่มีการพัฒนามากที่สุดโดยมีคะแนนเพิ่มสูงขึ้นกว่า32%

พบด้วยว่า ผู้ใช้ชาวไทยเห็นว่าคุณภาพของวีดิโอที่สตรีมบนสมาร์ทโฟนของทั้งสามเครือข่ายมีการปรับปรุงดีขึ้นเป็นที่น่าประทับใจ เนื่องจากคะแนนด้านนี้เพิ่มสูงขึ้นจากระดับปานกลาง (40-55) ไปเป็นระดับดี โดยทรูมูฟเอชและดีแทคมีคะแนนเพิ่มขึ้น 9.4 และ 11.9ส่วนของเอไอเอสเพิ่มขึ้น 14.2

เอไอเอสเบียดทรูขึ้นผู้นำ

ขณะที่ “ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด” ดีแทคไต่ขึ้นมาเป็นผู้นำ โดยชนะรางวัลด้านความเร็วในการดาวน์โหลดที่ 10 Mbps ตามมาด้วยเอไอเอสที่สามารถอัปความเร็วเพิ่มขึ้นได้อีกเกือบ 3 Mbps กลายเป็นความเร็วที่ 9.3 Mbps ขณะที่ทรูมูฟเอชได้อันดับสุดท้ายที่ความเร็ว 9.1 Mbps

ส่วน “ประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลด” พบว่าทั้งสามรายมีการเพิ่มความเร็วในด้านนี้ขึ้นอย่างชัดเจน โดยทรูมูฟเอชยังคงเป็นผู้นำ นับจากหกเดือนที่แล้วความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 19% ด้วยความเร็วในการอัปโหลดเฉลี่ยที่ 7.2 Mbps

อย่างไรก็ตาม ยังไม่นับว่าเป็นการเพิ่มความเร็วในระดับที่มากที่สุด เพราะจากข้อมูลดีแทคสามารถเพิ่มความเร็วในการอัปโหลดอย่างน้อย 30% เฉลี่ย 3.3 Mbps ด้านเอไอเอสก้าวกระโดดไปที่เกือบ 44% ที่ความเร็ว 5.8 Mbps

ประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานฉบับล่าสุดนี้พบว่า จากเดิมที่ทรูมูฟเอชสามารถครองตลาดและชนะรางวัลมาโดยตลอด เวลานี้ได้เปลี่ยนไปเป็นเอไอเอสแทนแล้ว โดยสามารถกวาดรางวัลไปครองได้ถึง 4 รางวัลจากทั้งหมด 7 รางวัล ได้แก่ รางวัลด้านประสบการณ์เกมประสบการณ์แอพพลิเคชั่นเสียงความพร้อมใช้งาน 4จี และประสบการณ์ความครอบคลุมของ 4จี 

ขณะเดียวกัน นอกจากการที่เอไอเอสได้พัฒนาเครือข่าย 4จี มาจนเกือบเต็มที่แล้ว ยังสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำในการแข่งขันด้าน 5จี ด้วย จากการเปิดตัวบริการ 5จี เป็นครั้งแรกในประเทศไทยบนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่ดีแทคกำลังวางแผนจะติดตั้ง 5จี บนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์