‘คิม จอง อึน’ปรากฏตัวครั้งแรกสยบข่าวเสียชีวิต

‘คิม จอง อึน’ปรากฏตัวครั้งแรกสยบข่าวเสียชีวิต

‘คิม จอง อึน’ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ สยบข่าวลือเรื่องการเสียชีวิต ที่สั่นคลอนสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างเคซีเอ็นเอ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 20 วัน ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพและการเสียชีวิตของเขาในช่วงที่ผ่านมา โดยสื่อเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปร่วมพิธีเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยในซันชอน ใกล้กับกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ นางสาวคิม โย จอง น้องสาว และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนืออีกหลายคน แต่ยังไม่มีการนำภาพล่าสุดของเขามาเปิดเผย

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ในการหารือเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 ระบาด ก่อนที่จะมีข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของนายคิม จอง อึน เนื่องจากเขาไม่ปรากฏตัวในวันที่ 15 เม.ย.ซึ่งเป็นวันฉลองในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและเป็นปู่ของเขา

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของประธานาธิบดีมู แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ระบุว่า นายคิม จอง อึน ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเขาป่วยหนักหรืออาจทุพพลภาพ

ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังบอกว่า นายคิม จอง อึน พำนักอยู่ในเมืองวอนซาน เมืองตากอากาศทางภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ มาตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. และบอกว่าจนถึงตอนนี้ไม่ตรวจพบความเคลื่อนไหวต้องสงสัยใดๆ