‘เรมเดซิเวียร์’ ความหวังสู้ 'COVID-19' 

‘เรมเดซิเวียร์’ ความหวังสู้ 'COVID-19' 

การระบาดของ "โควิด-19" ยังคงวิกฤติต่อเนื่อง ยอดผู้เสียชีวิตที่ยังพุ่งไม่หยุด วัคซีนป้องกันยังไม่มีวี่แวว ที่พึ่งเดียวขณะนี้ คือ ยารักษาที่พอจะมีความหวังอยู่บ้าง คือ ยาต้านไวรัส “เรมเดซิเวียร์” ที่ทดลองใช้กับคนไข้ได้ผลอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวผลการทดลองทรงพลังมากพอหนุนให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทฟื้นตัว แม้มีข้อมูลชี้ว่าการระบาดฉุดเศรษฐกิจสหรัฐดิ่งลงหนักสุดในรอบ 10 ปี เยอรมนีก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศจะถดถอยลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวยังมาพร้อมๆ กับที่คณะกรรมการฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอ มีกำหนดประชุมกันในวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) เป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพื่อหารือเรื่องพัฒนาการของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 226,000 คนทั่วโลก

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหาดับเบิลยูเอชโอมาโดยตลอดว่า ตอบสนองกับการระบาดช้าหรือทำงานเชิงรุกไม่มากพอ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า ทรัมป์กำลังบิดเบือนประเด็นการรับมือโรคระบาดของตน

ถ้าดูสถานการณ์ในสหรัฐ ยอดผู้เสียชีวิตในวันพุธ (29 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นเกิน 60,000 คนแล้ว เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก อันดับ 2 คืออิตาลีเสียชีวิตกว่า 27,000 คน ขณะที่อังกฤษไล่มาเป็นที่ 3 กว่า 26,000 คน

ยาเรมเดซิเวียร์ที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เขย่าตลาดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังผลการทดลองหลายๆ ครั้งได้ผลลัพธ์ผสมผสาน แม้แต่เฟาซีก็ยังระมัดระวังกับผลการทดลองล่าสุดที่ยังต้องรอการวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีส่งผลให้ราคาหุ้นจิเลียดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อวันพุธ ปิดที่ 83.14 ดอลลาร์ ปีนี้ราคาขึ้นมาแล้วถึง 27%

158831672635

ความสนใจในยาเรมเดซิเวียร์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาโควิด-19 ที่ผ่านการรับรอง หรือวัคซีนป้องกัน แพทย์เองก็สิ้นหวังในการต่อกรกับโรคร้ายตัวใหม่ที่ทำลายปอดผู้ป่วย ในกรณีรุนแรงถึงขั้นอวัยวะหยุดทำงาน

เหล่าแพทย์เฝ้าคอยผลการศึกษาจากเอ็นไอเอช เพราะเป็นการทดลองขนาดใหญ่ สุ่มรักษาคนไข้ทั้งด้วยยาจริงและยาหลอก ที่แม้แต่แพทย์และผู้ป่วยก็ไม่ทราบว่าตนอยู่ในกลุ่มใด วิธีนี้เป็นมาตรฐานสำคัญในการทดลองทางคลินิก

ไม่กี่วันก่อนจิเลียดแถลงว่า บริษัทเตรียมบริจาคยาเรมเดซิเวียร์ที่มีตอนนี้ 1.5 ล้านโดสให้กับโรงพยาบาล ซึ่งมากพอสำหรับรักษาคนไข้กว่า 140,000 คน แต่ปริมาณยาอาจเพิ่มขึ้นถ้าเอฟดีเอเปิดช่องอนุมัติให้ผลิตเพื่อขายในเชิงพาณิชย์ได้

“เรากำลังประสานตั้งบริษัทผลิตยาและเคมีภัณฑ์ขนาดใหญ่ระดับโลก เพื่อเพิ่มขึ้นความสามารถและการผลิต” แดเนียล โอเดย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารจิเลียด ระบุในจดหมายเปิดผนึกล่าสุดเมื่อวันพุธ