'อังกฤษ' ลุ้นผลวัคซีนต้านโควิด ก.ค.นี้

'อังกฤษ' ลุ้นผลวัคซีนต้านโควิด ก.ค.นี้

บริษัทยายักษ์ใหญ่ในอังกฤษ จับมือ ม.ออกซ์ฟอร์ด ลุ้นผลศึกษาและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จะรู้ผล ก.ค.นี้

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยถึงโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในการร่วมกันพัฒนาและผลิตวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ1 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าน่าจะทราบผลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนภายในเดือน ก.ค.นี้

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว แอสตร้าเซนเนก้าจะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนไปทั่วโลก ผู้บริหารของบริษัทให้สัมภาษณ์รายการวิทยุบีบีซีในวานนี้ (30 เม.ย.)ว่า น่าจะทราบผลการทดลองว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังหรือไม่ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หรือประมาณเดือน มิ.ย. - ก.ค.นี้

ด้านศาสตราจารย์ จอห์น เบลล์ ผู้แทนของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ออกมาระบุว่า ความร่วมมือกับแอสตร้าเซนเนก้า จะเป็นโครงการสำคัญและมีบทบาทอย่างยิ่งในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอนาคตหลายปีข้างหน้านับจากนี้ โดยเชื่อว่าด้วยความร่วมมือกันนี้ และด้วยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพที่ได้รับการยืนยันแล้ว เราจะอยู่ในสถานะที่มั่นคงแข็งแรงในการจะสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้คนปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ชี้ว่า ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 89 โครงการด้วยกัน ทั้งนี้ คาดว่ากว่าจะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ถูกผลิตออกสู่ตลาดนั้น ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 12-18 เดือน