ตอบชัด! เงินเยียวยาเดือนที่ 2 เข้าวันไหน?

ตอบชัด! เงินเยียวยาเดือนที่ 2 เข้าวันไหน?

คลายข้อสงสัย "เงินเยียวยาเงินเดือนที่ 2 หรือเดือนพฤษภาคมนี้ จะเข้าวันไหน?" พร้อมตอบคำถามไม่ได้มีเจตนาขอยกเลิกสิทธิ์ แต่ได้กดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ไปในช่วงก่อนหน้า จะสามารถเริ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้หรือไม่

จากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน หรือมาตรการเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจะต้องเป็น โดยจะให้เงินช่วยเหลือ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้วยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com นั้น และได้ปิดการลงทะเบียนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลจาก กระทรวงการคลังระบุว่า ณ วันที่ 22 เมษายน 2563 ได้มีการจ่ายเงินผู้ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว 4.2 ล้านราย โดยกระทรวงการคลังได้เร่งพิจารณาข้อมูลผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์และผู้ที่ส่งข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติม แต่ยังมีประเด็นคำถามที่เกิดขึ้นมากมาย 

ล่าสุดเพจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้รวบรวมข้อสงสัยจากประชาชนเกี่ยวกับการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ช่วยเหลือ โควิด- 19 พร้อมตอบคำถาม ดังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตรวจสอบสถานะ ‘เงินเยียวยา’ ไม่ได้กั๊ก! เริ่มจ่ายอีกรอบ 5 พ.ค.นี้

  • เงินเยียวยา 5,000 บาท ในรอบเดือนพฤษภาคม 2563 จะเริ่มทำการโอนเข้าบัญชีเมื่อใด?

ตอบ : ผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือโควิด-19 ในรอบเดือนพฤษภาคม จะตรงกับวันที่ได้รับเมื่อเดือนเมษายน เช่น ได้รับวันที่ 8 เมษายน ก็จะได้วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 และ 8 มิถุนายน 2563 สำหรับรอบ 2 และรอบ 3 ตามลำดับ ยกเว้นหากตรงกับวันหยุดราชการ หรือวันหยุดธนาคาร จำเป็นต้องเลื่อนออกเป็นวันทำการถัดไป

ขณะที่ประเด็นเรื่อง ผู้ที่ไม่ได้มีเจตนาขอยกเลิกสิทธิ์ แต่ได้กดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ไปในช่วงก่อนหน้า จะสามารถเริ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้เมื่อใด?

วันนี้ (30 เมษายน 2563) "ธนกร วังบุญคงชนะ" เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อติดตามการร้องทุกข์ขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ตอบคำถามไว้ว่า

ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดไปกดปุ่มยกเลิกสิทธิ์รับการเยียวยา หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ “ปุ่มสีแดง” โดยไม่ตั้งใจ ให้สามารถเข้าไปกด “ปุ่มสีม่วง” เพื่อยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 06.00-18.00 น.ทุกวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เผลอกดยกเลิก 'เราไม่ทิ้งกัน' เตรียมขอ 'ทบทวนสิทธิ์' รับเยียวยา 5,000 บาท ได้พรุ่งนี้!

ทั้งนี้โครงการเราไม่ทิ้งกัน หรือมาตรการเยียวยา 5,000 บาทนี้ เริ่มจ่ายเงินวันแรก ของล็อตแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ในวันนี้มีผู้ได้รับสิทธิ์ราว 2.8 แสนราย เท่ากับว่าหากใครที่ได้เงินในเงินในวันแรกของการจ่ายเงิน ในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน 2563 เงินก็จะโอนเข้ายัญชีตามวันเดิม แต่ถ้าเป็นวันหยุด ก็ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันปกติทำการนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม "อุตตม สาวนายน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาท หลังดำเนินการมาแล้วครบ 1 เดือน ว่า มีจำนวนการลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 28.8 ล้านรายการ (ปิดรับลงทะเบียนเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563) ในจำนวนนี้เมื่อหักการลงทะเบียนซ้ำหลายครั้งออกแล้ว คงเหลือผู้ลงทะเบียน 24 ล้านราย โดยพบว่าเป็นผู้ไม่ผ่านการยืนยันตัวตนจากฐานข้อมูลของกรมการปกครอง 1.7 ล้านราย คงเหลือผู้ลงทะเบียนที่เข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตามหลักเกณฑ์จำนวน 22.3 ล้านราย

กระทรวงการคลังได้ใช้ฐานข้อมูลและระบบการคัดกรองคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนแล้วพบว่ามีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจะได้รับสิทธิ เนื่องจากมีสิทธิหรือเข้าข่ายจะได้รับสิทธิเยียวยาจากรัฐบาลผ่านทางกลไกอื่นอยู่แล้ว แบ่งเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกรตามฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร 4.2 ล้านราย เป็นข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ หรือผู้รับเบี้ยหวัดและผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิชดเชยรายได้ในระบบประกันสังคม 1.1 ล้านราย และมีผู้ขอยกเลิกการลงทะเบียน 9.5 แสนราย
ดังนั้น จึงมีผู้ที่เข้าข่ายสามารถได้รับสิทธิ์การชดเชยรายได้ตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 16 ล้านราย ซึ่งเป็นผู้ผ่านเกณฑ์แล้วจำนวน 10.6 ล้านราย และกระทรวงการคลังได้โอนเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับสิทธิส่วนใหญ่จำนวน 7.5 ล้านรายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนถึงวันที่ 29 เมษายน 2563 ในวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการโอนเงินเยียวยาผู้ได้รับสิทธิอีก 4.8 แสนราย
ส่วนที่เหลืออีก 2.6 ล้านราย จะเร่งโอนให้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2563 กลุ่มนี้จะได้รับเงินเยียวยาของรอบเดือนเมษายนด้วยรวมเป็น 2 เดือน โดยขอให้ตรวจสอบสถานะล่าสุดได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2563 เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป หากได้รับสิทธิจะพบข้อความว่า “ท่านได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินให้ท่านโดยเร็วที่สุด”
สำหรับกลุ่มที่ขอข้อมูลการประกอบอาชีพเพิ่มเติมยังคงเหลือผู้ที่ไม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก 1 ล้านราย โปรดมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ในการรับสิทธิจากมาตรการเยียวยาอย่างรวดเร็ว และสำหรับผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์จำนวน 3.5 ล้านราย ทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์อยู่ระหว่างการลงพื้นที่เพื่อยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการให้ทราบผลโดยเร็วต่อไป