ร้อนทะลุ 40 องศาฯ ถนนคอนกรีตขยายตัวไม่ทัน เกิดระเบิด

ร้อนทะลุ 40 องศาฯ ถนนคอนกรีตขยายตัวไม่ทัน เกิดระเบิด

บึงกาฬร้อนระอุ อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ถนนคอนกรีตขยายตัวไม่ทัน เกิดระเบิด

พยากรณ์อากาศในช่วง 7 วันข้างหน้าในช่วงวันที่ 23–26 เม.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ส่วนช่วงในวันที่ 27 - 29 เม.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้ในช่วงวันที่ 25 - 29 เม.ย. 63 ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรงขึ้น

จากคำพยากรณ์ดังกล่าววันนี้ 24 เม.ย.เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมาบริเวณประเทศไทยตอนบนในระยะช่วงนี้ ที่มีอากาศร้อนและร้อนจัดมากในบางพื้นที่ จนทำให้บางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงเกือบแตะ40องศาในช่วง3-4วันที่ผ่าน

158771084568

ล่าสุดจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่ทนความร้อนไม่ไหวและขยายตัวไม่ทันจนเกิดการระเบิดเสียดังสนั่น ทำเอาชาวสวนยางที่เก็บขี้ยางอยู่ใกล้ถึงกับตกใจกับเสียงระเบิดคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความหน้า 15 เซนติเมตรต้องแตกแยกเป็นเสี่ยงๆ ชิ้นน้อยชิ้นใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณถนนระหว่างบ้านหนองแวงใน–หนองยอง ต.สมสนุก ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่างทั้ง2ตำบล คือระหว่างตำบลสมสนุกกับตำบลหนองยอง และถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่บ้านห้วยลึก ต.หนองยอง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ก็เกิดการระเบิด

158771085934

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายศักดิ์ชัย มารมย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมสนุก พร้อมด้วย นายอุทัย ทวิลา รอง นายก อบต.และนายลูกชิด แจ้งไพร เลขานุการสภา อบต.สมสนุก ได้เดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุและตรวจสอบถนนระเบิดเป็นความยาวกว่า 5 เมตร บริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองแวงใน บ้านศรีสุขพัฒนาและบ้านปทุมรัตน์

นายศักดิ์ชัย มารมย์ นายก อบต. เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีขนาดความกว้างถนน 6 เมตร หนา 15 ซม.ได้ดันสูงขึ้นมาจากพื้นผิวดินสูงถึง 1 เมตร และมีความเสียหายทางยาวกว่า 5 เมตร จนทำให้ถนนดังกล่าวไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ จึงได้สั่งปิดถนนไว้ชั่วคราว เพื่อป้องกันอันตรายจากผู้ใช้รถใช้ถนน

พร้อมได้สั่งการให้ทีมช่างเร่งสำรวจตรวจสอบความเสียหายจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเร่งซ่อมแซมเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

158771088853

ด้านนายบุญเสริม พวงเพชร รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงบึงกาฬ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ปัญหาใหญ่เกี่ยวกับการระเบิดของคอนกรีตเสริมเหล็กผสมพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความทนทาน คือสิ่งที่ควรทำให้ตัวคอนกรีตทนทานกลับเป็นสิ่งที่ทำให้มันระเบิดได้ง่ายขึ้นเสียเอง กล่าวคือภายในคอนกรีตตามปกติจะมีรูระบายที่เกิดจากอากาศอยู่ ซึ่งรูเหล่านี้ยิ่งมีมากคอนกรีตจะยิ่งอ่อนแอ ดังนั้น เมื่อคอนกรีตผสมพิเศษออกแบบมาให้มีรูอยู่น้อย แต่เมื่อมีรูระบายอยู่น้อย ความชื้นที่มีอยู่ข้างในก็จะหาทางออกมาจากใต้คอนกรีตไม่ได้สะดวก เมื่อมาเจอความร้อนระดับ 40 องศาฯ สะสมติดต่อกันหลายวันแรงดันคอนกรีตก็จะเกิดการระเบิดออกมาในที่สุดดังกล่าว

158771090614