เอกชนเตรียมพร้อมป้องกันโควิด หาก 'ขอนแก่น' ปลดล็อกดาวน์

เอกชนเตรียมพร้อมป้องกันโควิด หาก 'ขอนแก่น' ปลดล็อกดาวน์

ขอนแก่น ตั้ง คกก.ภาคธุรกิจ หากคลายล็อก หลังติดโผผ่อนปรนรอบ 2 พร้อมทั้งให้มีการเตรียมความพร้อมห้องความดันลบและบุคลากรทางการแพทย์

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น ว่าขณะนี้ผู้ติดเชี้อรายที่ 5 เป็นหญิงอายุ 63 ปี รายที่ 6 ชายอายุ 70 ปี ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

โดยรายที่ 5 ตอนแรกรับมีอาการติดเชื้อที่ปอดทั้ง 2 ข้าง ประกอบกับมีโรคเบาหวานและความดันทำแพทย์ต้องให้ยาชนิดแรง แต่ขณะนี้อาการดีขึ้นมากตามลำดับ คาดจะถอดเครื่องช่วยหายใจในสัปดาห์นี้ หลังสามารถหายใจได้เอง ส่วนรายที่ 6 ร่ายกายยังแข็งแรงแต่มีเชื้อโควิด-19 แพทย์ได้ให้ยารักษา

ขณะที่มาตรการผ่อนปรนของจังหวัดขอนแก่น หลังจากจังหวัดขอนแก่นอยู่ในกลุ่มจังหวัดที่2 ซึ่งจะกลางเดือนพฤษภาคม 2563 นั้น ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว ซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจสอบรายละเอียดถึงกิจการธุรกิจประเภทใดที่ให้มีการเริ่มการผ่อนปรนได้และจะกลับมาเปิดให้บริการคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจน

นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้มีมาตรการเพิ่มห้องความดันลบและเตรียมความพร้อมบุคลากรทางการแพทย์ในกรณีที่อาจจะมีการแพร่บาดของไวรัสโควิด-19 รอบสองเนื่องจากขณะนี้ทั้งจังหวัดขอนแก่นมีห้องความดันลบเพียง10ห้องเท่านั้น เพื่อรองรับในการณีหลังมาตรการผ่อนปรนแล้วกลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เหมือนในประเทศสิงคโปร์และประเทศญี่ปุ่น