เกาหลีใต้ 'เปิดเมือง' ผู้ติดเชื้อลดต่อเนื่อง

เกาหลีใต้ 'เปิดเมือง' ผู้ติดเชื้อลดต่อเนื่อง

“เกาหลีใต้” ประเทศที่เคยถูกไวรัสโคโรน่าเล่นงานหนักสุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มาตอนนี้ ชีวิตเริ่มกลับสู่สภาพใกล้เคียงปกติ เมื่อทางการผ่อนคลายระเบียบการเว้นระยะห่างทางสังคม หลังจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ (19 เม.ย.) เกาหลีใต้ขยายนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 16 วัน แต่ลดหย่อนให้โบสถ์และสนามกีฬา จากที่เคยควบคุมเคร่งครัดก่อนหน้านี้

การตัดสินใจนี้มีเป้าหมายเพื่อเปิดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกกลับคืนมาอย่างระมัดระวัง หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายวันมีไม่ถึง 20 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 13 คนวานนี้ จากวันอาทิตย์รายงานผู้ติดเชื้อใหม่เพียง 8 คน เพิ่มขึ้นระดับตัวเลขหลักเดียวครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. จากที่เคยสูงสุดถึงวันละ 909 คน ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 236 คน

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง คลัสเตอร์ใหม่อาจปรากฏขึ้นเมื่อใดก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกาหลีใต้จัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกหลังไวรัสระบาดเมื่อสัปดาห์ก่อน และวันหยุดยาวกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่โรงเรียนยังไม่เปิด นักเรียนยังต้องเรียนออนไลน์กันต่อไป

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของ "เอสเค อินโนเวชัน" บริษัทผลิตแบตเตอรี่ กล่าวว่า พนักงานราว 80% กลับมาทำงานในสัปดาห์นี้ โดยจะต้องตรวจอุณหภูมิตรงทางเข้าและรักษาระยะห่างในออฟฟิศ

ด้าน "เนเวอร์ คอร์ป" บริษัทเทคโนโลยีใหญ่สุดของเกาหลีใต้ เผยว่า อนุญาตให้พนักงานเข้าออฟฟิศไม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยบริษัทติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อน ตู้ฆ่าเชื้อ โต๊ะรับประทานอาหารแบ่งสัดส่วนในโรงอาหาร

ส่วนบริษัทเกมมือถือ "เน็ตมาร์เบิล" ให้พนักงานเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 3 วัน

ทั้งนี้ ทางการยังต้องเฝ้าระวังเนื่องจากชายวัย 58 ปีในปูซาน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศได้รับการยืนยันเมื่อวันเสาร์ (18 เม.ย.) ว่าเขาติดไวรัส ก่อนหน้านั้นเขาไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไปร่วมพิธีอีสเตอร์ในโบสถ์ และไปร้านอาหารหลายแห่งขณะมีอาการ

ขณะนี้ประชาชนกว่า 1,000 คนถูกแยกตัวหรือกำลังถูกตรวจสอบอาการ หลังจากติดต่อกับชายคนนี้และบุตรสาวที่เป็นพยาบาล ซึ่งตรวจเชื้อแล้วได้ผลเป็นบวกเช่นกัน

“เรากำลังดูแนวโน้มการติดเชื้อเป็นกลุ่มแม้ว่าส่วนใหญ่เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา” คิม กังลิป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลง โดยไม่ลืมย้ำ 

"ถ้าปล่อยให้การ์ดตก ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ไวรัสจะกลับมาสร้างความเสียหายและเป็นอันตรายกับสังคมเราอย่างใหญ่หลวง"