งดจัดงาน 'วันแรงงาน' 1 พ.ค.63 หวั่นโควิดระบาด

งดจัดงาน 'วันแรงงาน' 1 พ.ค.63 หวั่นโควิดระบาด

สภาองค์การลูกจ้าง งดจัดงาน "วันแรงงานแห่งชาติ" ปี 63 หวั่นโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 ที่กระทรวงแรงงาน นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ หัวหน้าผู้ตรวจรายการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2563 ร่วมกับนายสุชาติ ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแห่งชาติ ในฐานะประธานการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2563 

โดยภายหลังการประชุม นายสุชาติ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับทางสภาองค์การลูกจ้าง 15 สภา ทั้งสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และกลุ่มแรงงานนอกระบบ เป็นพ้องกันว่าจะงดจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ เนื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของติดเชื่อไวรัสโควิด-19 โดยไม่อยากดื้อรั้นจัดงาน เพราะจะไม่เป็นดีต่อแรงงาน และจะส่งมอบงบสนับสนุนการจัดงานจำนวน 4.9 ล้านบาท คืนให้กับทางรัฐบาลเพื่อนำไปจัดสรรใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาโควิด-19

แต่ภาคแรงงานยังจะยื่น 9 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ให้แก้ปัญหาแรงงานที่เรียกร้องไว้เมื่อปี 2562 และยังไม่ได้ดำเนินการ อาทิ การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ilo ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยสิทธิการรวมตัว และสิทธิการเจรจาต่อรองการเพิ่มคุณภาพชีวิตแรงงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคม

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ลูกจ้างได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งคากว่าจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานถึง 7 ล้านคน โดยในระหว่างนี้ได้มีการทยอยเลิกจ้างงานเรื่อยๆ นอกจากนี้ผู้นำแรงงานไม่เห็นด้วยกับมาตรการการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในขณะนี้ ซึ่งมองเป็นการผลักภาระให้กับกองทุนประกันสังคมรับผิดชอบ จ่ายเงินในกรณีที่สภถานประกอบการปิดกิจการชั่วคราว ที่ทางรัฐบาลสั่งหรือได้รับผลกระทบ

ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้มองว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย โดยกฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้างไม่ร้อยกว่าร้อยละ 75 ตามพ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน แต่กลับผลักภาระให้กับประกันสังคมจ่ายร้อยละ 62 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าลูกจ้างจะได้รับจากนายจ้าง ทั้งนี้ยังมีความกังวลจากผู้นำแรงงานหลายคนว่าการผลักภาระให้กับประกันสังคมจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของทุนประกันสังคมในอนาคต ที่จะไม่สามารถดูแลผู้ประกันตนได้