ผลสำรวจชี้จบโรคโควิด จีนเล็งเที่ยวไทยอันดับ1

ผลสำรวจชี้จบโรคโควิด จีนเล็งเที่ยวไทยอันดับ1

“ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์” เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทัวริสต์จีนปี 2020 เล็งเที่ยวไทยอันดับ 1 หลังจบโควิด ชี้ชาวจีนตั้งเป้าเที่ยวต่างประเทศอีกหนมากที่สุดในเดือน ส.ค. ต.ค. และธ.ค.นี้

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ กล่าวว่า ซีไนน์ฯได้ร่วมกับเดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย คอมมิวนิเคชั่นส์ สำรวจความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวของชาวจีนปี 2020 (China Thailand Travel Sentiment Survey 2020) เมื่อกลางเดือน เม.ย.2563 พบว่า 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นชาวจีนในเมืองชั้นนำ ต้องการเดินทางไปต่างประเทศภายในปีนี้ โดยเดือนที่มีการตั้งเป้าจะเดินทางมากที่สุด ได้แก่ ส.ค. ต.ค. และ ธ.ค.นี้

“การสำรวจครั้งนี้มุ่งเน้นปัจจัยความต้องการที่สำคัญในการฟื้นตัวเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งพบผลเชิงบวกที่แข็งแกร่งจากการสำรวจ ผู้บริโภคชาวจีนต้องการมาเที่ยวประเทศไทยถึง 71%”

หลังจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 สร้างผลกระทบต่อตลาดการท่องเที่ยวไทยมากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย จากเมื่อปีที่ผ่านมาไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 39.8 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีน 11 ล้านคน โดยภาคการท่องเที่ยว โรงแรม และการเดินทางของไทย มีสัดส่วน 12-15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากผลการสำรวจยังพบด้วยว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีนแบบดั้งเดิมในตลาดมวลชน (Mass Market) มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ กล่าวคือ 83% ของนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มจะเลือกเดินทางแบบอิสระ มากกว่าการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ สิ่งนี้นำไปสู่การพยากรณ์ของอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวต่อช่องทางการซื้อที่ตอบโจทย์นักเดินทางชาวจีนสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ 5 อันดับแรก ได้แก่ CTrip 61%, Fliggy 16%, เว็บไซต์โรงแรม 9%, Booking.com 5% และ WeChat 5%

ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญอีกเรื่องคือ จุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่เป็นที่นิยมสำหรับการพักผ่อนมากที่สุดของผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีน ได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, เกาะสมุย และพัทยา โดยกว่า 75% เลือกเดินทางมายัง 3 อันดับแรก

นายบิล กล่าวด้วยว่า คาดว่าเส้นทางการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวไทยในตอนแรกจะเป็นการเดินทางภายในประเทศ และจะเคลื่อนเข้าสู่การท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคอย่างรวดเร็ว ด้วยภาคธุรกิจในต่างประเทศของจีนที่พร้อมและเต็มใจที่จะมาท่องเที่ยวประเทศไทย

จากมุมมองที่คาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2563 การเดินทางทางอากาศเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับภาคการท่องเที่ยว ตัวบ่งชี้กิจกรรมของสายการบินจาก Flightradar24 สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สายการบินระดับภูมิภาคและสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ของจีนได้กลับมาให้บริการแล้ว

ในขณะที่ยังมีปัจจัยความหวาดกลัวทั่วโลกสำหรับนักเดินทางหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 จึงคาดว่าจะทำให้เกิดการเดินทางแค่ระยะสั้นในช่วงแรก เนื่องจากความกังวลเรื่องสุขภาพในการเดินทางโดยเครื่องบิน ทั้งนี้ประเทศไทยมีสายการบินตรงจากจีน รวมถึงมีเครือข่ายสายการบินที่ได้รับการจัดสรรและอนุญาตเส้นทางการบินจากจีนมายังไทยมากมาย