‘ธุรกิจออนไลน์จีน’ หนุน ‘สินค้าเกษตรไทย’ ฝ่าวิกฤติโควิดอย่างไร

‘ธุรกิจออนไลน์จีน’ หนุน ‘สินค้าเกษตรไทย’ ฝ่าวิกฤติโควิดอย่างไร

ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาด การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่จีนร่วมมือกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย อย่างแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ช่วยประคับประคองให้เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กาแฟขาวของมาเลเซีย ข้าวหอมมะลิ ทุเรียน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของไทย ได้รับความที่นิยมอย่างมากในเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น ทีมอลล์ (Tmall) และ โคอาลา (Kaola)

ส่วนงานเทศกาลผลไม้แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เว็บไซต์ เหอหม่า ในเครืออาลีบาบา จัดขึ้นในเดือน เม.ย. ผลไม้ไทยหลากหลายชนิด อาทิ ทุเรียน ลำไย สับปะรด และมะพร้าวมียอดขายประมาณการทะลุ 100 ล้านหยวน (กว่า 460 ล้านบาท)

สถิติของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โคอาลาไห่โก้ว ระบุว่า ในเดือน มี.ค. ที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปริมาณการซื้อจากไทยในเว็บไซต์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 60.8% จากเดือนก่อนหน้า ยอดซื้อในสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่น ๆ ก็เติบโตอย่างมากเช่นกัน

โหยว จงหมิง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้ามพรมแดนของ โคอาลาไห่โก้ว กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเป็นองค์กรการค้านานาชาติรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงบนพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตและการสนับสนุนของข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) และคลาวด์ คอมพิวติง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจะช่วยเชื่อมต่ออุปสงค์และอุปทานเข้าหากัน ลดขั้นตอนระหว่างกลางมากมายในการค้าแบบดั้งเดิม และยกระดับประสิทธิผลของการค้าระดับนานาชาติด้วย

ในขณะที่การบินพลเรือนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หยุดชะงักช่วงการระบาด การขนส่งโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนได้รับผลกระทบหนัก “ลาซาด้า” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเครืออาลีบาบา จับมือกับเครือข่ายขนส่งนานาชาติ จัดส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซและอุปกรณ์ต้านไวรัสไปยังประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 100 แห่งทั่วโลก

หลิน ฉู่ชิน ประธานหอการค้าจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในยุคสมัยที่ทุกสิ่งเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โรคระบาดได้จำกัดการเดินทางของผู้คน ตัดเส้นทางการเชื่อมต่อ แต่การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจะมีบทบาทในระบบการขนส่งสินค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์หรือของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

“ในช่วงที่ไวรัสแพร่ระบาดครั้งนี้ เราได้เห็นบทบาทอันยิ่งใหญ่ที่ผสมผสานกันของบริษัทต่าง ๆ เช่น อาลีบาบา, ซุ่นเฟิง, เจดี ในห่วงโซ่อุปทาน เทคโนโลยี และเครือข่ายโลจิสติกส์ของการค้าอีคอมเมิร์ซ” หลินกล่าว และว่า การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนไม่เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบการค้าแบบเก่า หากยังช่วยรับมือการระบาดของไวรัสในเชิงรุก และขจัดแรงกดดันทางการค้าในระดับนานาชาติด้วย

ในขณะที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ นับร้อยแห่งเผชิญภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ แต่การจำหน่ายทางออนไลน์ในจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับเติบโตสวนทาง ระบบอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนช่วยกระตุ้นห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบัน อาลีบาบาร่วมมือกับประเทศไทยและมาเลเซีย ก่อตั้งศูนย์กลางการขนส่งอัจฉริยะเพื่อการค้าทั่วโลกผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (eWTP) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจข้ามพรมแดนขนาดกลางและขนาดย่อม ในการแจ้งเสียภาษีต่อด่านศุลกากรทางดิจิทัล ผ่านพิธีการศุลกากรอย่างรวดเร็ว ลดเวลาในการจัดส่งสินค้า และลดค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างหนังสือพิมพ์ของไทยที่เผยแพร่บทความระบุว่า ประเทศจีนมีส่วนช่วยประเทศต่าง ๆ ในการต่อสู้กับไวรัส ทั้งยังฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และระบบอีคอมเมิร์ซ พร้อมทั้งแบ่งปันประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับนานาประเทศด้วย

นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่า นโยบายพิเศษสำหรับการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่จัดทำโดยประเทศในกลุ่มอาเซียน ช่วยลดอุปสรรคของตลาดสินค้านำเข้า ยกเว้นขั้นตอนต่าง ๆ มากมายก่อนการนำเข้าสินค้า เช่น การลงทะเบียน ทำบันทึก ยื่นใบขออนุญาต ประหยัดเวลาในการนำเข้าสินค้าอาเซียนเข้าสู่ตลาดจีน

นอกจากนี้ การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนยังใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยลดสัดส่วนของสินค้าที่ขายออกช้า เร่งกระบวนการผลิตสินค้า และเร่งการหมุนเวียนของเงินทุน

หลี่ กุ้ยสยง นายกสมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน กล่าวว่า การร่วมมือกับการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจะเป็นหนทางสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของไทยดำรงความสามารถในการแข่งขัน และผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะผู้ที่พึ่งพาการค้าต่างประเทศแบบดั้งเดิม จำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องสร้างห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมใหม่ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ