'ไวส์ โลจิสติกส์' เมินโควิด มั่นใจการลงทุน 'อีอีซี' พุ่งหลังระบาดจบ

'ไวส์ โลจิสติกส์' เมินโควิด มั่นใจการลงทุน 'อีอีซี' พุ่งหลังระบาดจบ

"ไวส์ โลจิสติกส์" ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในอีอีซี มั่นใจธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิดครั้งนี้ ชี้การลงทุนในภาคตะวันออกจะกลับมาหลังการระบาดยุติ

ชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ WICE ได้ขยายฐานการให้บริการลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยฐานโลจิสติกในไทยที่ใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ให้บริการลูกค้าส่วนใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และสาขาในจีน ที่เมืองเซียงไฮ้ , กวางโจว , เซินเจิ้น , ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งมีลูกค้าหลักอยู่ในเอเชียประมาณ 70% ที่เหลือกระจายไปทั่วโลก

ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักของ WICE จะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 40-50% อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ 10-20% ที่เหลือกระจายในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุปกรณ์เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนอากาศยาน ฮาร์ทแวร์ และธุรกิจขนส่งค้าปลีก ซึ่งได้มีอุตสาหกรรมใหม่ๆที่หลากหลายเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทได้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง

สำหรับ วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศในภาพรวมประมาณ 30-40% แต่ในส่วนของ WICE ได้รับผลกระทบไม่มากนักประมาณ 10% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายยอดขายในปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 20% ซึ่งจากปัญหาโควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริษัทจะประเมินผลกระทบอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมั่นใจว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีก่อนได้ลงทุนด้านการขนส่งข้ามแดนเป็นจำนวนมาก ทำให้ขยายเส้นทางการขนส่งจากไทยไปยังทุกประเทศในอาเซียนไปจนถึงมณฑลทางตอนใต้ของจีน

WICE ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่มาก เพราะกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งไม่ใช่ลูกค้ากลุ่มใหญ่ ขณะที่ลูกค้าหลัก คือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งการปิดชายแดนหรือปิดเมืองของประเทศจะห้ามเฉพาะการขนส่งคน แต่การขนส่งสินค้ายังดำเนินงานได้ตาปกติ 

"ก่อนหน้านี้มีการลงทุนขนส่งสินค้าผ่านแดน ทำให้มีรายได้ในส่วนนี้เข้ามามากขึ้น ซึ่งการที่ลูกค้ากลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ลดลงทำให้เราต้องหาลูกค้าเพิ่มขึ้น ทำให้เจาะกลุ่มตลาดใหม่ๆได้เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว”

ด้านเส้นทางขนส่งของ WICE จะครอบคลุมทุกด้าน โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขนส่งทางอากาศ 35%, การขนส่งทางทะเล 30%, ขนส่งสินค้าข้ามชายแดน 19% , และงาน Logistics 16% ซึ่งปัจจุบันต้นทุนการขนส่งสินค้าทางอากาศปรับเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากการหยุดทำการบินในส่วนการขนส่งผู้โดยสารแม้การขนสินค้าจะยังทำการปกติก็ตาม 

สำหรับสถานการณ์ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาพรวมการขนส่งจะเปลี่ยนไปตามตลาดสินค้าที่เปลี่ยนแปลง โดยลูกค้าจะหันมาปรับห่วงโซ่การผลิตการจัดซื้อจัดจ้าง

โดยจะขยายการลงทุนตั้งฐานการผลิตไปยังประเทศต่างๆไม่ให้มากระจุกตัวเพียงบางประเทศ เพื่อป้องกันความเสี่ยงหากเกิดโรคระบาดระดับโลก หรือหากประเทศหนึ่งมีปัญหาก็ยังผลิตสินค้าในฐานการผลิตประเทศอื่นได้ ซึ่งทำให้การขนส่งสินค้ากระจายตัวไปยังประเทศต่างๆในเอเชียเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของ WICE ที่มีบริษัทย่อยให้บริการกระจายในเมืองสำคัญของเอเชียตะวันออก 6 แห่ง

158710381027

ส่วนแผนการลงทุนในอนาคต มีแผนที่จะไปตั้งบริษัทย่อยในอาเซียน เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด แต่แผนการลงทุนต่างประเทศอาจจะต้องชะลอออกไป เพราะปัญหาการระบาดของโควิด-19 แต่ในส่วนของการซื้อหุ้นเพิ่มทุนยังคงทำต่อไป โดยจะเข้าไปเพิ่มทุนที่ WICE สิงคโปร์ อีก 30% 

ส่วนตลาดใน อีอีซี นั้น แม้ว่าจะขยายตัว แต่ก็จะไม่รวดเร็วเหมือนในอดีตที่มีการลงทุนอิสเทิร์นซีบอร์ด เพราะในช่วงนั้นเศรษฐกิจไทยโตในระดับ 9-10% ต่อปี แต่ในโครงการ อีอีซี เศรษฐกิจไทยจะไม่โตเร็วเหมือนในอดีต เพราะเศรษฐกิจไทยมีขนาดใหญ่กว่าเดิมมาก

ทำให้รายได้ส่วนใหญ่ของ WICE ในขณะนี้จะมาจากต่างประเทศ 70% ที่เหลือ 30% เป็นรายได้ภายในประเทศ และในอนาคตสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะยิ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น จากการขยายสาขาในเอเชียตะวันออก และการค้าขายในเอเชียจะเติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนจะขยายการให้บริการโลจิสติกส์ในครอบคลุมทุกรูปแบบ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า ผ่านการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายสาขาของ WICE ทั้งหมด

โดยมุ่งเน้นตลาดจีนเป็นหลัก ทั้งในฮ่องกง เซียงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าขนาดกลางและขนาดเล็กเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าดังกล่าว มีโอกาสย้ายฐานการผลิตมายังไทย ซึ่งความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศของ WICE ในตลาดจีน ทำให้บริษัทมีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าในจีนมากขึ้น และมีโอกาสรับงานขนส่งขาไปและขากลับได้ ส่งผลให้มีปริมาณงานในจีนเพิ่มขึ้น

ในส่วนของการดำเนินงานของ WICE Supply Chain Solutions บริษัทย่อย ให้บริการด้าน Supply Chain ครบวงจร ทั้งงานคลังสินค้า การ

กระจายสินค้า การขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ มีแนวโน้มที่ดี จากการขยายตัวของปริมาณงานบริหารจัดการคลังสินค้า และการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อีอีซี ประกอบกับผู้นำเข้าส่งออกในปัจจุบันหันมาใช้บริการในรูปแบบ Third Party Logistics มากขึ้น โดยบริษัทมีพื้นที่ให้บริการคลังสินค้าจำนวน 1 แห่ง ขนาด 15,000 ตร.ม.