'บิ๊กแดง' สั่งผบ.หน่วยสร้างแรงจูงใจ หลังทหารเกณฑ์อยู่ต่อแค่ 13%

'บิ๊กแดง' สั่งผบ.หน่วยสร้างแรงจูงใจ หลังทหารเกณฑ์อยู่ต่อแค่ 13%

"ผบ.ทบ." สั่งผู้บังคับหน่วยช่วยหาแนวทางเพิ่มเติมจูงใจทหารเกณฑ์ที่กำลังจะปลดประจำการให้สมัครใจอยู่ต่อ หลังพบยอดที่สอบถามเบื้องต้นต่ำกว่าเป้า ขณะที่กลาโหมเลื่อนวันตรวจเลือกทหารเป็น 26 ก.ค.-23 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก(ศปก.ทบ.) ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยสั่งการผู้บังคับหน่วยช่วยหาแนวทางเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาการเลื่อนการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำปี 2563 จากผลกระทบของเชื้อโควิด-19 หลังจากมาตรการให้ทหารกองประจำการสมัครใจเลื่อนปลดประจำการต่อไปอีก  1 ปี มียอดเพียงร้อยละ 13 หรือประมาณ 5,460 นาย จากยอดปลดประจำการเดือนเมษายนนี้ ประมาณ 42,000 นาย 

“ถือว่าน้อยกว่าประมาณการเป้าหมายที่กองทัพบกตั้งไว้ ทั้งที่เพิ่มแรงจูงใจมอบคะแนนเพิ่มร้อยละ 5 สำหรับผู้ที่ต้องการสอบเข้าโรงเรียนทหารในอนาคต โดยยังเหลือระยะเวลาประมาณ 15 วัน ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดการเปิดรับทหารเกณฑ์เลื่อนปลดวันที่ 30 เมษายนนี้ ฝากให้กรมยุทธศึกษาทหารบก ช่วยดูแล สร้างแรงจูงใจ สำหรับห้วงเวลาที่เหลืออยู่ และ ขอให้ผบ.หน่วย ต้องช่วยแก้ไขปัญหาให้กองทัพบกด้วย หวังว่าจะมีแนวทางที่จะส่งผลให้มีผู้สมัครใจเลื่อนปลดเพิ่มมากขึ้น” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ซึ่งการตรวจเลือกทหารในแต่ละครั้งทำให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้เข้ารับการตรวจเลือกและครอบครัวที่เดินทางมาด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งกระทรวงกลาโหมเลื่อนวันตรวจเลือกทหารกองประจำการ จากเดิมวันที่ 1-11 เมษายน 2563 เป็นวันที่ 26 กรกฎาคม-23 สิงหาคม 2563 ซึ่งการเลื่อนวันตรวจเลือกฯ มีผลกระทบต่อแผนการส่งทหารเกณฑ์ผลัดใหม่เข้าไปยังหน่วยไม่ทันช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ผู้บัญชาการทหารบกจึงให้แต่ละหน่วยสอบถามทหารเกณฑ์ที่กำลังจะปลดประจำการและสมัครใจอยู่ในราชการต่อมาทดแทนทหารเกณฑ์ที่ต้องปลดออกไป เพื่อแก้ไขปัญหาจำนวนพลทหารที่ไม่เพียงพอต่อภารกิจของกองทัพ.