‘ทรัมป์’ถูกถล่มยับหลังใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเตรียมเปิดศก.เร็วๆนี้

‘ทรัมป์’ถูกถล่มยับหลังใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเตรียมเปิดศก.เร็วๆนี้

‘ทรัมป์’ถูกถล่มยับหลังใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเตรียมเปิดเศรษฐกิจเร็วๆนี้ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐยังมากที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเปิดศึกวิวาทะกับผู้ว่าการรัฐและวุฒิสมาชิก หลังจากทรัมป์ ประกาศว่ามีอำนาจเบ็ดเสร็จ ในการสั่งยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งเป็นขอบเขตอำนาจในระดับรัฐได้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจากวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐมากที่สุดในโลก

ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่ 612,320 ราย มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 25,379 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 25,989 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2,349 ราย

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า จะตัดสินใจให้ภาคธุรกิจกลับมาทำการได้ตามปกติในเร็วๆ นี้ ระหว่างที่ผู้ว่าการรัฐ 42 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐในอเมริกา ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในเคหะสถานและหลังจากทรัมป์แถลงเรื่องนี้ไม่นาน นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ออกมากล่าวโจมตีทรัมป์ว่า ทำตัวเสมือนกษัตริย์ที่มีอำนาจเด็ดขาด ซึ่งขัดต่อบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 10 ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ ที่ระบุชัดเจนว่าประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนอย่างที่ทรัมป์กล่าวอ้าง พร้อมทั้งระบุว่าจะไม่ทำตามคำสั่งให้เปิดเศรษฐกิจนิวยอร์กเร็วเกินไป จนทำให้ประชาชนในรัฐเสี่ยงติดโรคโควิด-19 อย่างหนัก

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ แนะให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคมจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อพิจารณากรอบเวลาให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติอีกครั้ง ซึ่งภาคธุรกิจอาจกลับมาเปิดได้บางส่วนในวันที่ 1 พ.ค.

ล่าสุด มี10 รัฐในสหรัฐเตรียมแผนเปิดภาคธุรกิจด้วยการกำหนดระยะเวลาเอง ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลกลาง หลังพิจารณาแล้วว่าสถานการณ์เหมาะสม ประกอบด้วย 3 รัฐทางฝั่งตะวันตก คือ แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน นำโดยนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และอีก 7 รัฐทางฝั่งตะวันออก คือ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ คอนเนคติคัต เดลาแวร์ เพนซิลเวเนีย โรดไอส์แลนด์ และแมสซาชูเสตต์ส ที่นำโดยนายคูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก