'วิสาร' แนะเพิ่มเงินตอบแทนท้องถิ่น รับมือ 'โควิด-19'

'วิสาร' แนะเพิ่มเงินตอบแทนท้องถิ่น รับมือ 'โควิด-19'

"วิสาร" แนะเพิ่มเงินตอบแทนองค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นด่านหน้า

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 63 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 จนถึงวันนี้แม้จะมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด เชื่อว่ายังคงมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากที่ยังไม่มารายงานตัวเพื่อเข้ารับการรักษา การตรวจคัดกรองผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ยังคงต้องเข้มต่อไป เพราะหากหย่อนยานเกรงว่าไวรัสจะแพร่อย่างรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา

นอกจากนี้หากเข้าช่วงฤดูฝน ซึ่งภูมิประเทศจะมีอากาศชื้น อาจจะส่งผลให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดซ้ำและรุนแรงเป็น 2 เท่า อย่าหลอกตัวเองว่ามาตรการเอาอยู่ เพราะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น หากมีการตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่ม อาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าตัวเลขที่รัฐรายงานอยู่

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า การทำงานเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์กรปกครองท้องถิ่น ถือเป็นด่านหน้าที่ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส ทั้งอาสาสมัครหมู่บ้าน หรือ อสม. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำงานอย่างหนักในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ กักตัวบุคคลที่อาจเป็นพาหะตามมาตรการรัฐ และดูแลผู้ป่วยทุกคน รวมทั้งประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการนำเวชภัณฑ์ ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

"คนทำงานกลุ่มนี้เสี่ยงมากในการต่อสู้กับโควิด-19 เพราะเปรียบเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับเชื้อร้าย ทั้งๆ ที่ค่าตอบแทนน้อยมาก เพียงหลัก 1,000 บาทเท่านั้น รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญ เทียบไม่ได้เลยกับทหารที่อออกไปประจำตามแนวชายแดน เพราะทหารได้รับเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย ข้าวกล่อง ผิดกับอาสาสมัครหมู่บ้าน หรือ อสม. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านที่ไม่มีแม้แต่เบี้ยเลี้ยงเพื่อซื้ออาหารประทังชีวิต รัฐบาลควรให้ความสำคัญ รวมทั้งเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจกับคนทำงานด่านหน้าในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19" นายวิสาร กล่าว