ผบ.ตร.ขอความร่วมมือประชาชน งดสังสรรค์ช่วงสงกรานต์

ผบ.ตร.ขอความร่วมมือประชาชน งดสังสรรค์ช่วงสงกรานต์

ผบ.ตร. สั่งตำรวจทั่วประเทศ ขอความร่วมมือประชาชนให้งดการเดินทาง หรืองดการสังสรรค์ช่วงสงกรานต์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.63 พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า จากการประชุมหารือในวันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปม.ตร. ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยปฏิบัติทุกกองบัญชาการทั่วประเทศเป็นประจำทุกวัน ซึ่งภาพรวมของการปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. ทั้งประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดี จำนวน 810 คดี ถือว่าได้รับ ความร่วมมือจากประชาชนดีขึ้นเป็นลำดับ ผู้ที่ฝ่าฝืนมีจำนวนลดลงในหลายวันที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับในวันที่ตรงกับเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งจะพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อเยี่ยมครอบครัว หรือรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ รวมกลุ่มสังสรรค์ เล่นสาดน้ำ หรือตั้งวงดื่มสุรา เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการแพร่เชื้อให้กับบุคคลใกล้ชิด

ทั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการไปยังตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดการแพร่เชื้อของ โควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว เบื้องต้นได้กำหนดเป็นมาตรการ ให้ตำรวจพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินการใน 2 มาตรการ ดังนี้

 1.ลดการเดินทาง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน และขอความร่วมมืองดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งนอกจากนี้แล้วตามจุดตรวจต่างๆ จะใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการตรวจสอบการเดินทางของพี่น้องประชาชน ให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลและแต่ละจังหวัดที่กำหนดไว้ 

2.งดการสังสรรค์ ตำรวจจะสนธิกำลังประกอบด้วย กำลังสายตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฝ่ายสืบสวน ฝ่ายจราจร ฝ่ายอำนวยการ และหน่วยงานทั้งจากฝ่ายปกครอง ทหาร และอาสาสมัคร ใช้มาตรการอย่างเข้มงวด ตรวจสอบการรวมกลุ่ม การสังสรรค์ การตั้งวงดื่มสุรา การเล่นน้ำ ฉีดน้ำ และหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรการในการป้องกันโรค จะมีการดำเนินคดีทุกรายอย่างเด็ดขาด

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวด้วยว่า สงกรานต์นี้ขอให้ประชาชน ลดการเดินทาง และ งดการสังสรรค์ โดยการป้องกันตนเอง การดูแลผู้สูงอายุโดยเว้นระยะห่าง และการให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันโรค สิ่งเหล่านี้ จะเป็นหนึ่งในช่องทางที่สามารถช่วยกันทำให้ประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้