'กองทัพ' บริจาคเลือดกว่า 1 ล้านมิลลิลิตร สำรองสู้โควิด-19

'กองทัพ' บริจาคเลือดกว่า 1 ล้านมิลลิลิตร สำรองสู้โควิด-19

พลทหารจากทุกเหล่าทัพร่วมบริจาคโลหิต กว่า 1 ล้านมิลลิลิตร สำรองสู้โควิด-19 "นายกฯ" เร่งผลิตห้องผู้ป่วยแรงดันต่ำช่วย 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.63  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามการดำเนินงานของกองทัพในการสนับสนุน สธ. แก้ปัญหาโรคระบาดโควิด-19 โดยรับทราบรายงานความร่วมมือของกำลังพลทหารจากทุกเหล่าทัพ ที่เข้าร่วมบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทยไปแล้ว ปริมาณกว่า 1 ล้านมิลลิลิตร และมีแผนหมุนเวียนกำลังพลทหารจากทุกเหล่าทัพทั่วประเทศ ทยอยบริจาคโลหิตต่อเนื่องกันไป เพื่อลดภาวะการขาดแคลนโลหิตสำหรับผู้ป่วยทั่วประเทศในภาวะการระบาดของโรค

พร้อมกับรับทราบ ความคืบหน้าการจัดสร้างห้องแยกผู้ป่วยแรงดันต่ำ (Mobile Isolated Room for Patient) โดยความร่วมมือระหว่าง กรมแพทย์ทหารบก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมกันออกแบบ พัฒนาและจัดสร้างขึ้น สนับสนุนโรงพยาบาลต่างๆ สำหรับแยกผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งการผลิตจำนวนเกือบ 200 ห้อง

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมได้รับทราบการดำเนินงานของทุกเหล่าทัพ และชื่นชมกำลังพลทุกนาย ที่เสียสละร่วมบริจาคโลหิตเพื่อต่อชีวิตพี่น้องประชาชนที่ป่วยเจ็บในยามวิกฤตภัยปัจจุบัน พร้อมทั้งขอบคุณในความร่วมมือที่แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้ง 3 หน่วยงาน ที่ร่วมกันพัฒนาสร้างสรรค์ห้องแยกผู้ป่วยแรงดันต่ำสนับสนุนโรงพยาบาลต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้เร่งผลิตและพิจารณาความเร่งด่วนสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ก่อน เพื่อรองรับการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาการติดเชื้อมากขึ้น

ทั้งนี้ รมช.กลาโหม ย้ำขอให้ทุกเหล่าทัพประสานและทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขรับมือกับการระบาดของโรคที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะการบริหารจัดการพื้นที่ซึ่งต้องการความร่วมมือ ความรับผิดชอบและความเข้าใจจากทุกคนในชุมชนอย่างมาก ตามมาตการต่างๆ ที่รัฐกำหนด เพื่อให้เราสามารถควบคุมและหยุดการแพร่ระบาดของโรคร้ายให้ได้ในที่สุด