สื่อแฉ จีนหว่านล้อมเยอรมนี ‘ขอคำชม’ รับมือไวรัสดี

สื่อแฉ จีนหว่านล้อมเยอรมนี ‘ขอคำชม’ รับมือไวรัสดี

สื่อเยอรมนีแฉ ตัวแทนจีนพยายามมีอิทธิพลเหนือเจ้าหน้าที่รัฐบาลเบอร์ลิน ให้แสดงความเห็นดีๆ เรื่องการจัดการการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าของปักกิ่ง

ดีเวลต์ หนังสือพิมพ์เยอรมนีรายงานอ้างเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ เจ้าหน้าที่ระดับสูงและข้าราชการหลายๆ กระทรวงของเยอรมนีได้รับเชิญให้ไปพูดถึงการจัดการไวรัสโคโรน่าของรัฐบาลจีนในเชิงบวก แต่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแนะนำไปว่า ทุกหน่วยงานของรัฐบาลไม่เอาด้วยกับวิธีการแบบนี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าว แต่แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองรายหนึี่งเผยกับดีเวลต์ว่า เจ้าหน้าที่จีนใช้นโยบายโฆษณาชวนเชื่อและรุกให้ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า

สำนักงานปกป้องรัฐธรรมนูญของรัฐบาลกลางเยอรมนีกล่าวว่า ปักกิ่งพยายามโต้กลับเรื่องเล่าที่ว่าการแพร่ระบาดเริ่มต้นขึ้นที่จีน และเน้นย้ำเรื่องความช่วยเหลือที่มีให้กับชาติตะวันตกเพื่อนำเสนอภาพว่าจีนเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้

ไวรัสตัวนี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา และรัฐบาลปักกิ่งถูกบางคน ที่ดังสุดก็คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ วิจารณ์เรื่องการจัดการวิกฤติช่วงแรกๆ

นายทรัมป์และคนในรัฐบาลเรียกโรคโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน” หรือ “ไวรัสอู่ฮั่น” สร้างความไม่พอใจให้กับปักกิ่งเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐยังไม่เชื่อตัวเลขจากทางการจีน และกล่าวหาว่าองค์การอนามัยโลกทำงานเอาใจจีน