เคลียร์ใจชาวบ้าน 'เกาะพีพี' อ้อนให้ '300 นักท่องเที่ยว' อยู่กักตัว

เคลียร์ใจชาวบ้าน 'เกาะพีพี' อ้อนให้ '300 นักท่องเที่ยว' อยู่กักตัว

รองผู้ว่าฯ กระบี่ ลงพื้นที่เกาะพีพี เคลียร์ใจชาวบ้าน ขอร้องให้นักท่องเที่ยว 300 คน อยู่กักตัว สกัดโควิดแพร่ระบาด หลังมีกระแสต้าน

นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย พันเอก ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รอง ผอ.กอ.รมน.จ.กระบี่ นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

หลังจากมีกระแสข่าวว่า ชาวบ้านเกาะพีพี หวั่นวิตกว่านักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่บนเกาะพีพี อีกประมาณ300คน จะเป็นตัวแพร่เชื่อโรคโควิด19 ซึ่งเบื้องต้นก็ได้มีการเจรจาและทำความเข้าใจ จนชาวบ้านยินยอมให้นักท่องเที่ยวอาศัยอยู่ได้จนกว่าจะครบกำหนดการเดินทาง

นายสมควร ขันเงิน รอง ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังคงพักท่องเที่ยวอยู่ในเกาะพีพี ประมาณ200-300คน ทำให้ชาวบ้านตื่นตระหนก และชุ่มเที่ยงกลัวจะติดโรคไวรัสโควิด19จากนักท่องเที่ยวได้ ก็มาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เนื่องจากเกาะพีพี เป็นพื้นที่พิเศษ มีสภาพพื้นที่เป็นเกาะ การกักตัวของนักท่องเที่ยวที่มีอยู่น่าจะดีกว่า ขนย้ายไปกักตัวตามโรงแรมที่พักบนฝั่งที่ทางจังหวัดจัดให้ เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค

ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทางรพ.เกาะพีพี ก็ได้มีการตรวจคัดกรอง นักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว ร้อยเปอร์เซ็นต์ และทางรพ.เกาะพีพี พร้อมที่จะ ตรวจสอบให้เพิ่มเติม เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพราะวิถีชีวิตของฝรั่งไม่เหมือนคนไทยไม่ชอบสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งได้กำชับให้ทาง สภ.เกาะพีพี บังคับใช้กฎหมายจับปรับ อย่างเข้มข้น สำหรับนักท่องเที่ยว ประมาณ200-300คน ก็ให้อยู่ในสภาพเดิมๆ ปลอดภัยกว่าที่จะนำตัวไปกักตัวอยู่บนฝั่ง และขอร้องชาวเกาะพีพี อย่าได้หวั่นวิตกจนเกินไป

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางกลับ ก็สามารถเดินทางออกได้ทันที ไม่มีการกักตัว ส่วนโรงแรมที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักอยู่ก่อน ก็ต้องปิดตามประกาศ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดยืนยันผลตรวจในพื้นที่ จ.กระบี่ มีจำนวน16 คน เพิ่มขึ้น 2 คน ในพื้นที่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา