‘รมต.ทหารเรือสหรัฐ’ ลาออกเซ่นปมปลด 'กัปตันรูสเวลท์' ช่วยลูกเรือติดโควิด-19

‘รมต.ทหารเรือสหรัฐ’ ลาออกเซ่นปมปลด 'กัปตันรูสเวลท์' ช่วยลูกเรือติดโควิด-19

“รมต.ทบวงทหารเรือสหรัฐ” ลาออก เซ่นปมสั่งปลดกัปตันเรือรบ “ธีโอดอร์ รูสเวลท์” หลังแฉลูกเรือติดโควิด-19 

โธมัส ม็อดลีย์ รักษาการรัฐมนตรีทบวงทหารเรือสหรัฐประกาศลาออกจากตำแหน่งในวานนี้ (7 เม.ย.)  หลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก ด้วยเหตุสั่งปลดน.อ.เบรตต์ โครเซอร์ ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ซึ่งส่งจดหมายแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 บนเรือ

ม็อดลีย์ถูกกดดันอจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯ ให้รับผิดชอบต่อการบริหารงานที่ผิดพลาด หลังจากที่ม็อดลีย์แสดงความคิดเห็นอย่างหยาบคายต่อกัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ซึ่งเพิ่งถูกไล่ออกไม่นานนี้

ก่อนหน้านี้ น.อ.โครเซอร์ ได้ส่งจดหมายร้องเรียนความยาว 5 หน้าไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสายการบังคับบัญชา เพื่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงกลาโหม ในการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 บนเรือรูสเวลต์ ด้วยการย้ายลูกเรือร้อยละ 90 ไปกักกันที่เกาะกวม ซึ่งเป็นเหตุให้ ม็อดลีย์ประกาศสั่งปลดเขาจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ในระหว่างการปราศรัยต่อลูกเรือรูสเวลต์นั้น ม็อดลีย์กล่าวว่า น.อ.โครเซอร์  ทั้ง “ไม่รู้ภาษาและโง่เง่า” เกินกว่าจะควบคุมเรือรบพลังงานนิวเคลียร์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ม็อดลีย์ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ โดยระบุว่า "ขออภัยสำหรับความสับสนที่เกิดจากการเลือกใช้คำ และ "ผมต้องการกล่าวคำขอโทษโดยตรงต่อกัปตันโครซิเยอร์ ครอบครัวของ น.อ.โครเซอร์ และลูกเรือทั้งหมดของเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์ สำหรับความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นเพราะตนเอง"

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลูกเรือ 173 นายบนเรือรูสเวลต์มีผลตรวจสอบโควิด-19 เป็นบวก รวมทั้ง น.อ.โครเซอร์ด้วย โดยขณะนี้ ลูกเรือประมาณ 2,000 นายจากประมาณ 5,000 นายลงจากเรือเรียบร้อยแล้ว ใกล้เคียงกับแผนการอพยพซึ่งอยู่ที่ 2,700 นาย