ซีอีโอ ‘ทวิตเตอร์’ บริจาค 3 หมื่นล้านสู้วิกฤติโควิด

ซีอีโอ ‘ทวิตเตอร์’ บริจาค 3 หมื่นล้านสู้วิกฤติโควิด

“แจ็ค ดอร์ซีย์” ซีอีโอของทวิตเตอร์ ประกาศบริจาคเงินส่วนตัว 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้โรคโควิด-19 ผ่านกองทุนการกุศลของเขา

นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ สังคมออนไลน์แบบไมโครบล็อกยอดนิยม ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาจะโอนหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ที่ถือใน “สแควร์” กลุ่มบริษัทชำระเงินดิจิทัลของเขา ให้กับ “สมาร์ทสมอลล์” มูลนิธิที่เขาก่อตั้งขึ้น

ทั้งนี้ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์คิดเป็นประมาณ 28% ของความมั่งคั่งของนายดอร์ซีย์ในปัจจุบัน

“ถามว่าทำไมต้องตอนนี้ มีความต้องการเร่งด่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และผมต้องการให้เห็นผลในช่วงชีวิตนี้” ซีอีโอทวิตเตอร์ทวีต “ผมหวังว่า นี่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ในการทำสิ่งที่คล้ายกัน ชีวิตเรามันสั้นนัก ทำสิ่งที่เราสามารถทำได้ในวันนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้คนกันดีกว่า”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : มหาเศรษฐี 'ไทย-โลก' รวมน้ำใจต้านโควิด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ที่สุดสำหรับคนเพียงคนเดียวในการบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 และมีขึ้นในช่วงที่โรคร้ายลุกลามไปทั่วโลกและคร่าชีวิตผู้ป่วยนับหมื่นและสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นายดอร์ซีย์ เสริมว่า หลังจากการระบาดนี้สิ้นสุดลง กองทุนของเขาจะให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและการศึกษาสำหรับเด็กหญิง และการจัดสรรรายได้ขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชนทุกคน