‘เราไม่ทิ้งกัน’ ป่วน! ติดแท็กยอดนิยม ทำคนสงสัย ‘ตรวจสอบสถานะ’ ไม่ชัดเจน

‘เราไม่ทิ้งกัน’ ป่วน! ติดแท็กยอดนิยม ทำคนสงสัย ‘ตรวจสอบสถานะ’ ไม่ชัดเจน

รวมคำถาม และความสงสัยของการ “ตรวจสอบสถานะ” ในเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” หลังการจ่ายเงินวันแรก 8 เมษายน

หลังจากในวันนี้ (8 เมษายน 2563) www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้เปิดเมนู ตรวจสอบสถานะ ขึ้นมา สำหรับให้ผู้ได้รับสิทธิลงทะเบียนเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยาในรายชื่อของตัวเองได้ว่าขณะนี้ดำเนินการถึงไหนแล้ว
        
โดยเมื่อกดเมนู ตรวจสอบสถานะ เข้าไปไม่ว่าจะเป็นจากหน้าเว็บไซต์ หรือ หน้าจอมือถือ จะต้องกรอก หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรศัพท์มือถือที่ใช้ลงทะเบียน และวัน เดือน ปีเกิด ของเรา เพื่อให้ระบบทำการตรวจสอบ ก่อนที่ระบบจะแจ้งผลว่าขณะนี้ ขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยานั้น ได้ดำเนินการถึงไหนแล้ว
   
             
ได้มีผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดเมนู ตรวจสอบสถานะ ลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน ครั้งนี้ กันอย่างมากมาย ทั้งในแง่ของ คำถามจากความสงสัย และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่มุมต่างๆ โดยเฉพาะ #เราไม่ทิ้งกัน และ #ดราม่าไม่ทิ้งกัน ที่ติดอันดับในโซเซียลไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊ก 
ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งระบุถึงความดีใจหลังได้ทราบผลว่า “เมื่อกี้โทรเช็คที่เบอร์นี้ ว่าแม่เราได้รับสิทธิ์มั้ย สรุปคือได้ งืออออ รอดตายละโว้ยยยยยยย ใครที่เงินยังไม่เข้าลองโทรเช็คดูนะคะ แต่ติดยากนิดนึง
• 021111144 กด 4 กด 2 ตามด้วยเลขบัตรปชช# แล้วมันจะแจ้งผล”
      
158631306120
   
หลายๆ คนยังมีความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องผลการตรวจสอบสถานะ ที่มีตั้งแต่
       
อยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้) 
       
อยู่ระหว่างตรวจสอบ 
        
หรือกรณีที่ ได้ทำการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบสถานะกลับพบว่า “ไม่สามารถทำรายการต่อได้” ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรดตรวจสอบอีกครั้ง 
    
158631311056
       
ขณะที่หลายความเห็นเกี่ยวกับการเปิดให้ตรวจสอบสถานะของ เราไม่ทิ้งกันนั้น ก็เต็มไปด้วยคำถามไม่ต่างกัน 
      
บางรายนับหน้าจอที่มียอดโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว 5,000 มาแสดงพร้อมกับคำถามที่ว่า “ ใช่มั้ย ใช่ใช่มั้ย ไม่ได้เข้าใจผิดใช่มั้ย หรือไม่ใช่ ไม่มีข้อความอะไรเรย งง”
หรือบางคน ก็ตั้งคำถามเชิงตัดพ้อว่า “เราลงทะเบียนให้อาเรา 2 คน อาชีพค้าขายส้มตำอยู่หน้าบ้านอะ ส่วนอาอีกคนก็ทำอาชีพก่อสร้างแบบใครจ้างซ้อมโน่นนี่ก็ไปทำไม่ได้มีงานที่ทำประจำอยู่พอดูข่าวตัดอาชีพก่อสร้างไปว่าไม่ได้ แล้วอาเราลำบากจริงๆ รายได้ก็ไม่กี่บาท สถานะตอนนี้คืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ ต้องรอต่อไปใช่มั้ย”
       
นอกจากนี้ เริ่มมีการออกมาวิจารณ์ถึงคนที่ได้รับเงินเยียวยา แต่เมื่อดูจากภาพโปรไฟล์ไม่น่าจะอยู่ในข่ายที่น่าจะได้เงิน เราไม่ทิ้งกัน ทำให้มีหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นเชิงต่อว่า และวิพากษ์วิจารณ์ระบบการคัดกรองอย่างเผ็ดร้อนอีกด้วย
    
158631330846
        
ด้าน ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทวงการคลังได้ออกมาเผยว่า ขออย่าโฟกัสสถานะ "อยู่ระหว่างตรวจสอบ" หรือ "อยู่ระหว่างปรับปรุง" เพราะคนได้รับเงิน5,000บาท เงินจะเข้าก่อน 10 โมง และช่วง10โมงขึ้นไป จะมี SMS ส่งเข้าว่า "ผ่าน" ในขณะที่มีข่าวว่า มีนักศึกษาได้รับเงิน ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นข่าวปลอม