เปิด ‘รายได้ที่หายไป’ ทีมไหนช้ำสุดช่วงพักเตะพรีเมียร์ลีกหนีโควิด?

เปิด ‘รายได้ที่หายไป’ ทีมไหนช้ำสุดช่วงพักเตะพรีเมียร์ลีกหนีโควิด?

การเลื่อนฟาดแข้งพรีเมียร์ลีกอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเลี่ยงไวรัสโคโรน่าระบาด ส่งผลให้สโมสรทั้งใหญ่และเล็กขาดรายได้กันถ้วนหน้า ไม่นับรวมบางทีมที่ต้องพักงานลูกจ้างที่ไม่ใช่นักฟุตบอลเพื่อลดรายจ่าย ไปดูกันว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ทีมไหนได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย. พรีเมียร์ลีกประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า ที่ประชุมตัวแทน 20 สโมสรในลีกสูงสุดอังกฤษเห็นพ้องที่จะขยายเวลาพักการแข่งขันในฤดูกาลปัจจุบันจากเดิมที่ตั้งใจจะกลับมาเตะกันช่วงต้นเดือน พ.ค. เป็นจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะ “ปลอดภัยและเหมาะสม” ที่จะกลับมาลงเตะฟุตบอลอีกครั้ง หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเลื่อนแข่งไม่มีกำหนด ทำให้ขณะนี้ทุกสโมสรสูญเงินจำนวนมหาศาลจากที่ควรได้ในช่วงเวลาปกติ

ขณะเดียวกัน พรีเมียร์ลีกมีมติที่จะบริจาคเงิน 20 ล้านปอนด์ (ราว 808 ล้านบาท) โดยทันทีให้กับสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ (เอ็นเอชเอส) ที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ พร้อมเรียกร้องให้เหล่านักเตะของ 20 สโมสรพรีเมียร์ลีกยอมลดค่าเหนื่อยลง 30% ในช่วงที่ทุกสโมสรขาดรายได้จากค่าเข้าชมและลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมูลค่ามหาศาล

นั่นตามมาด้วยคำถามว่า ในช่วงที่ทุกทีมในพรีเมียร์ลีกว่างเว้นจากการแข่งขันฟุตบอล ทีมไหนได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรใช้มาตรการ “ล็อคดาวน์” ห้ามแข่งขันกีฬาทุกประเภทและสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศอยู่แต่ในบ้าน เพื่อสกัดการระบาดครั้งนี้ ซึ่งทางการรายงานว่า นับถึงวันที่ 8 เม.ย. ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 55,000 คน และเสียชีวิตอีกกว่า 6,100 คน

  • ผีแดงขาดทุนรวมอ่วมสุด

เว็บไซต์สปอร์ตสเมล ในเครือเดลีเมล สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยการคำนวณรายได้ที่แต่ละทีมสูญเสียไปในช่วงวิกฤติโควิด-19 ปรากฏว่า “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่เสียรายได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก โดยขาดรายได้รวมถึง 116.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,703 ล้านบาท

รายได้หลักของทีมในพรีเมียร์ลีกมาจาก 3 ทางคือ 1. ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด 2. รายได้ค่าตั๋วในวันแข่งขัน และ 3. รายได้จากการขายสินค้าและโฆษณา

158633721663

ขณะที่อันดับ 2 คือ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ขาดรายได้ 109.3 ล้านปอนด์ ตามมาด้วย “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จ่าฝูงของตารางที่ยังรอรับถ้วยแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี ขาดรายได้ไป 102.6 ล้านปอนด์ “สิงห์บลู” เชลซี สูญรายได้ 91 ล้านปอนด์ “ไก่เดือยทอง” ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส ขาดรายได้ 83 ล้านปอนด์ และ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่ มิเกล อาร์เตตา กุนซือของทีมป่วยโควิดด้วย สูญเงินไป 74.8 ล้านปอนด์

ส่วน 3 ทีมที่ได้รับผลกระทบจากโควิดน้อยที่สุดในลีกคือ นอริช ที่ขาดรายได้น้อยที่สุดอยู่ที่ 19.5 ล้านปอนด์ ตามมาด้วย บอร์นมัธ ขาดรายได้ 22.1 ล้านปอนด์ และแอสตัน วิลลา ขาดรายได้ไป 24.2 ล้านปอนด์ในช่วงนี้

  • หงส์แดงสูญค่าลิขสิทธิ์ทีวีมากสุด

ข้อมูลของสปอร์ตสเมลแสดงให้เห็นว่า สัดส่วนรายได้ก้อนโตที่สุดสำหรับทีมส่วนใหญ่ในพรีเมียร์ลีกมาจากส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ซึ่งลิเวอร์พูลเจ็บหนักที่สุดเพราะขาดรายได้ส่วนนี้ถึง 55.2 ล้านปอนด์ หรือราว 2,230 ล้านบาท ตามมาด้วยแมนเชสเตอร์ ซิตี ที่สูญเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไป 53.6 ล้านปอนด์

นอกจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดแล้ว ทุกสโมสรในพรีเมียร์ลีกยังขาดรายได้จากค่าตั๋วเข้าสนามในวันที่มีเกมแข่งขันด้วย

ตัวเลขในบทวิเคราะห์ของสปอร์ตสเมลคาดการณ์จากรายได้เฉลี่ยต่อแมตช์ต่อสโมสร ขึ้นอยู่กับจำนวนเกมเหย้าที่เหลือในฤดูกาลนี้ของแต่ละทีม และสโมสรที่เสียประโยชน์จากเงินส่วนนี้มากที่สุดคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สูญรายได้ค่าตั๋วไป 17.6 ล้านปอนด์ หรือราว 711 ล้านบาท

เดลีเมลระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่า สกายทีวี สถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดศึกพรีเมียร์ลีกในอังกฤษ อาจต้องยอมขาดทุนไม่มากก็น้อย และอาจไม่เรียกร้องส่วนแบ่งของตนจำนวน 762 ล้านปอนด์จากพรีเมียร์ลีกที่สร้างชื่อเสียงล้นหลามให้กับสถานี

การรับภาระส่วนนี้น่าจะทำให้สกายทีวียิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อพรีเมียร์ลีกกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง ท่ามกลางบรรยากาศที่จะเป็นการเฉลิมฉลองระดับชาติหลังผ่านวิกฤติโควิด

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจยอมรับภาระขาดทุนคงเป็นไปไม่ได้สำหรับบรรดาสโมสรฟุตบอล ที่สำคัญคือ จนขณะนี้ก็ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าพรีเมียร์ลีกจะเลื่อนแข่งอีกนานแค่ไหนและจะกลับมาแข่งขันได้อีกเมื่อไหร่ หรือฤดูกาลนี้จะกลายเป็นโมฆะหรือตัดจบตามผลคะแนนในตารางปัจจุบันหรือไม่