กต. ย้ำ ‘ชะลอ’ ไม่ได้ ‘ห้าม’ คนไทยมีเอกสารครบกลับประเทศได้

กต. ย้ำ ‘ชะลอ’ ไม่ได้ ‘ห้าม’ คนไทยมีเอกสารครบกลับประเทศได้

โฆษก กต. ย้ำ คำสั่ง “ชะลอ” คนไทยกลับประเทศจนถึงวันที่ 15 เม.ย. ไม่ได้ “ห้าม” หากเอกสารครบหรือมีแผนขึ้นชาร์เตอร์ไฟลท์ กลับได้

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง11 กรณีที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (ศบค.) มีมติให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการชะลอคนต่างชาติและคนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยไปจนถึงวันที่ 15เม.ย. 2563 ว่า นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาย้ำให้นำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย ซึ่งกระทรวงฯ ได้ประสานสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกได้ประชุมเตรียมการและปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า คำสั่งชะลอคนไทยเดินทางกลับประเทศ อาจมีผลบ้างในช่วงเปลี่ยนผ่าน และเกรงว่า จะกระทบคนที่กำลังจะกลับเข้ามา ซึ่งมติ ศบค.จึงได้ยกเว้นให้กับคนไทยกลุ่มที่ได้รับอนุมัติให้เดินทางกลับประเทศก่อนวันที่มีคำประกาศ เช่น กลุ่มผู้ที่อยู่ในแผนเช่าเครื่องบินเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลท์ และผู้ได้หนังสือรับรองจากสถานทูตฯไปก่อนหน้านี้ ก็จะได้รับอนุญาตให้กลับได้ในช่วงเวลาคำสั่งดังกล่าว 

“การชะลอ เปรียบได้กับเตรียมการป้องกันโรค เพื่อรองรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย และคนในประเทศก็ปลอดภัยจากโควิด-19 อีกด้วย” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า แม้มติที่ประชุม ศบค. ทำให้ระหว่างนี้ ทางสถานทูตฯ ต้องชะลอการออกหนังสือรับรองจากสถานทูตฯ ตามมาตรการ Fit To Fly แก่คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ออกไปเป็นช่วงหลังวันที่ 15 เม.ย.2563  แต่เสียงสะท้อนจากคนไทยในต่างประเทศต่อกรณีที่ให้ชะลอคนไทยกลับเข้าประเทศนั้น ทางกระทรวงฯได้รับเสียงสะท้อนหลากหลาย มีทั้งคนไทยที่ยืนยันความจำเป็นที่ต้องกลับประเทศในช่วงนี้ บางส่วนมีความกังวลในเรื่องต่างๆ อาทิ ต้องการมารับยารักษาโรคประจำตัวที่กำลังจะหมด ความต้องการเข้าประเทศเพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ยังยืนยันความจำเป็นที่ต้องขอให้ ประชาชนชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งมาตรการนี้เป็นมาตรการชั่วคราว โดยหวังว่า หลังจากเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวแล้วจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศไทยลดลง