ชาวเชียงใหม่ ติงรัฐแก้ปัญหา 'โควิด' ช้า

ชาวเชียงใหม่ ติงรัฐแก้ปัญหา 'โควิด' ช้า

ชาวเชียงใหม่ เผยมาตรการประกาศเคอร์ฟิวแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภาครัฐแก้ไขปัญหาล่าช้า ขอให้ทุกคนช่วยอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาด พร้อมให้ดูแลตนเองสวมใส่หน้ากากอนามัย

นายรุ่งเรือง เทพอาจ เจ้าของร้านข้าวสารรุ่งเรือง เปิดเผยว่า รัฐบางแก้ไขปัญหาเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดค่อนข้างช้า ส่วนตัวเปิดร้านขายข้างสารช่วงแรกคนตื่นตระหนกออกมาหาซื้อสินค้าเพื่อกักตุน แต่ปัจจุบันเริ่มน้อยลง คนไม่กล้าออกมาจากบ้าน ทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง ลูกค้าที่เป็นกลุ่มร้านอาหารก็หยุดไม่จำหน่ายสินค้าเหมือนเดิม

ส่วนมาตรการที่ประกาศที่รัฐประกาศใช้นั้นออกมาช้า จึงขอให้คนไทยช่วยกันอยู่บ้าน ส่วนตัวกังวลกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้อย่างมาก เนื่องจากมีลูกที่ยังเล็กอยู่ หากมีคนติดเชื้อในครอบครัวจะลำบากมาก สำหรับที่ร้านเองได้ป้องกันด้วยการจำกัดพื้นที่ไม่ให้ลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน หากต้องการสินค้าให้แจ้ง ขณะเดียวกันตนเองจะไม่จับเงินที่ลูกค้านำมาซื้อสินค้า โดยจะมีถังรับเงิน และทอนเงินแยกต่างหาก เงินที่ได้ในแต่ละวัน จะนำกลับบ้าน เพื่อทำความสะอาด ก่อนนำมามาใช้หมุนเวียน

น.ส.ประภัทร อินทรชัย ประชาชนชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลแก้ไขปัญหาค่อนข้างล่าช้า หากแก้ไขปัญหาได้เร็วกว่านี้ว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นกว่านี้ อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการปฏิบัติตามมาตรการที่ออกมา การประกาศเคอร์ฟิวอาจทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ อยากให้ทุกคนช่วยกันด้วยการอยู่บ้าน เพื่อผ่านวิกฤติไปพร้อมกัน หากเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ไม่ได้ผล อาจจะต้องมีการยกระดับขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไป เพื่อให้โรคระบาดหายไปโดยเร็ว คนจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

นางรุณี ศรีคำมูล แม่ค้าตลาดก้อม กล่าวว่า รัฐบาลแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวอาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เพราะคนเริ่มเข้ามาซื้อสินค้าน้อยลง ส่วนตัวได้รักษาความสะอาดของในร้านเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้คนที่เข้ามาซื้อสินค้าสบายใจ การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของทางภาครัฐทำได้ดีมีเจ้าหน้าที่ออกมาให้ความรู้ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าออกมาทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคหลัง 20.00 น. ทุกวัน พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน สำหรับคนที่เข้ามาหาซื้อสินค้าหากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยจะไม่ขายสินค้าให้