'บิลค์' แชร์ทริคสู้โควิด! ลดต้นทุน-ยึดตลาดภาครัฐ 

'บิลค์' แชร์ทริคสู้โควิด! ลดต้นทุน-ยึดตลาดภาครัฐ 

Techsauce Virtual Conference 2020 เวทีสัมมนาผ่านออนไลน์ แชร์บทเรียนและทริครับมือวิกฤติโควิด-19 โดยตัวแทนจากแต่ละภาคส่วน ทั้งธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจประเภทอี-คอมเมิร์ซ ออนไลน์ เดลิเวอรี่ไปจนถึงภาครัฐ และภาคการศึกษา เพื่อเอาชนะโควิดร่วมกัน

การสัมมนาหัวข้อ “ธุรกิจขนาดเล็กจะรับมือเพื่อให้ผ่านวิกฤตการณ์ COVID-19 ครั้งนี้ไปได้อย่างไร” ภาคธุรกิจเห็นตรงกันกับการใช้มาตรการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งแสวงหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ “คลาสคาเฟ่” สนใจนำเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มปรับใช้กับธุรกิจกาแฟ ส่วน “บิลค์” เบนเข็มเทน้ำหนักให้กับเซกเตอร์ที่ยังพอไปได้อย่างงานรับเหมาของภาครัฐ

เสาะหาธุรกิจที่ยังไปรอด

ไผท ผดุงถิ่น ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บิลค์ วัน กรุ๊ป บริษัทเทคสตาร์ทอัพสายก่อสร้าง หนึ่งในผู้นำทางธุรกิจที่พลิกวงการก่อสร้างด้วยโปรแกรมควบคุมต้นทุน BUILK กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้ยังคงชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผลต่ออารมณ์ซื้อของผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างที่มีงานอยู่ก็ยังประคองตัวไปได้ ส่วนใหญ่จะเป็นงานรับเหมาของภาครัฐ 

158583737312

ส่วนลูกค้าภาคเอกชนยังคงมีอยู่โดยจะเป็นในส่วนของโรงแรม ที่ใช้โอกาสนี้ในการรีโนเวตอยู่บ้างเป็นระยะ แต่ด้วยบรรยากาศที่ซบเซาของเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชะลอการตัดสินใจลงทุนสิ่งปลูกสร้าง แต่โดยรวมแล้วอาจจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไปหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อและงานก่อสร้างใหม่ไม่เกิด

ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์มีความหลากหลาย วิธีการปรับตัวเพื่อสอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อันดับแรกเราจะต้องมองจุดเด่นของบริษัทเป็นหลัก และโฟกัสจุดที่พอจะดำเนินธุรกิจได้อยู่ ซึ่งนั่นก็คือ การก่อสร้างภาครัฐ อาทิ งานถนน มอเตอร์เวย์ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ล้วนมีงบประมาณอัดฉีดต่อเนื่องจึงสามารถดำเนินต่อไปได้ อีกทั้งอาจจะปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการทำงานของแต่ละแผนก (บียู) และเรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น อาทิ การย้ายออฟฟิศ การรีโนเวตออฟฟิศหรือการลงทุนครั้งใหม่ๆ ต้องชะลอออกไปก่อน” 158583709954

ทั้งนี้ BUILK คือโปรแกรมบริหารธุรกิจที่เปิดให้ใช้งานฟรีผ่านระบบออนไลน์ มีทั้งโปรแกรมควบคุมต้นทุนงานก่อสร้าง เว็บไซต์สำเร็จรูปเพื่อธุรกิจก่อสร้าง แอพพลิเคชั่นสื่อสาร ประสานงานหน้าไซต์ และแหล่งรวมวัสดุก่อสร้างราคาถูกสำหรับสมาชิก โดยมีจุดเด่นคือ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างประโยชน์กลับไปที่ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม เช่น ผู้ประกอบการรับเหมาสามารถบริหารจัดการด้านการเงินได้ดีขึ้น สามารถหาร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ใกล้ที่สุด ในราคาที่เหมาะสมในทันที

ฉีกแนวการตลาดแบบเดิม

มารุต ชุ่มขุนทด ซีอีโอและผู้ก่อตั้งคลาสคาเฟ่ (Class Café) กล่าวว่า คลาสคาเฟ่ไม่ได้เป็นเพียงร้านกาแฟเท่านั้น แต่เป็นธุรกิจที่ติดอยู่กับเทคโนโลยี เป็นเสมือนบ้านของคนไฮเทค (Hi-Tech) ด้วยวิธีคิดที่จะทำให้ร้านกาแฟเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ และมอบ “Beyond Experience” ตรึงลูกค้าอยู่ภายในร้านตลอดทั้งวันเพื่อสัมผัสบรรยากาศและประสบการณ์แปลกใหม่ ทำให้คลาสคาเฟ่ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว

158583750298

ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการมากถึง 30 สาขาทั่วประเทศ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ผู้บริโภคเดินทางมาใช้บริการร้านกาแฟลดลง โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอันดับแรกคือ กรุงเทพฯ ตามด้วยปทุมธานี อุดรธานี ขอนแก่น จึงต้องมีการตีโจทย์ใหม่เพื่อหากลยุทธ์ที่จะมารับมือในช่วงวิกฤตินี้

ในช่วงการแพร่ระบาดที่ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ทางร้านได้หันไปให้ความสำคัญกับเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ขณะเดียวกันต้องบริหารการทำงานของพนักงาน โดยอาจจะมีการย้ายพนักงานบางสาขาที่ว่างจากการทำงานในแต่ละส่วน ไปให้บริการในสัดส่วนของเดลิเวอรี่เพื่อทดแทนงานที่ว่างอยู่ และหารายได้เพิ่มเติม"

มารุต มองว่า การปรับตัวเป็นโมเดลเดลิเวอรี่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัจจัยให้ต้องคำนึงถึงมากมาย ตั้งแต่รูปแบบสินค้าที่อาจไม่เหมาะกับบริการเดลิเวอรี่ ตามด้วยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากค่าแพ็กเกจจิ้ง และโมเดลการคิดส่วนแบ่งรายได้ (GP) ของผู้ประกอบการขนส่งอาหารที่อยู่ราว 30-35% ของราคาอาหาร ทำให้สัดส่วนกำไรของร้านอาหารลดลง จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบโปรดักส์เพื่อให้ตอบโจทย์ตรงจุดนี้

พร้อมทั้งในส่วนของค่าเช่าที่ต้องกลับไปเจรจากับเจ้าของพื้นที่เพื่อทำการผ่อนปรนหรือลดลง หรืออาจจะยืดเวลาการจ่ายออกไป เพราะหากการเจรจาไม่เป็นผล ก็จำเป็นที่จะต้องปิดสาขานั้น อย่างไรก็ตาม ในห้วงเวลาวิกฤตินี้ จะเป็นเวลาที่ทุกคนต่างหวาดระแวง กลัว แต่ก็เป็นเวลาสำคัญที่ทุกคนต้องตั้งสติ สามัคคีและตระหนักถึงแผนสำรองในการดำเนินธุรกิจและปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้อย่างปลอดภัย

1585837555100

 สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2569368396618672&id=651699931624315