‘ออสเตรเลีย’ หวั่น เรือสำราญ นับสิบจอดเทียบท่า จุดแพร่‘โควิด-19’

‘ออสเตรเลีย’ หวั่น เรือสำราญ นับสิบจอดเทียบท่า จุดแพร่‘โควิด-19’

ออสเตรเลีย หวั่น เรือสำราญนับสิบลำ จอดเทียบท่าใน 3 รัฐของประเทศ เป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 เช่นกับเรือรูบี้ พรินเซส ในท่าเรือซิดนีย์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย กล่าวยอมรับในวันนี้ว่า  ออสเตรเลียยังคงประสบปัญหาความขัดแย้งกับกรณีที่เรือสำราญหลายสิบลำที่จอดเทียบท่าอยู่บริเวณชายฝั่งของประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือสำราญมากกว่า 10 ลำเทียบท่าอยู่บริเวณน่านน้ำใน 3 รัฐของออสเตรเลีย แม้ว่ากองกำลังป้องกันเขตแดนของออสเตรเลีย จะร้องขอให้เรือเหล่านั้นแล่นออกไปจากน่านน้ำของประเทศแล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย ระบุว่า จากกรณีที่มีการพบผู้โดยสารและลูกเรือติดเชื้อไวรัส ทำให้กำหนดการแล่นเรือออกจากน่านน้ำของออสเตรเลียต้องล่าช้าออกไป รวมทั้งความต้องการเวลาในการตรวจเช็คมากกว่านี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกคนที่อยู่บนเรือมีสุขภาพดี มาจนถึงขณะนี้ทั้งชาวออสเตรเลียและผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ถูกลำเลียงออกมาจากเรือหมดแล้ว

ขณะนี้ ยังคงมีเรือสำราญที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย แม้ว่าจะมีการสั่งการให้เดินทางออกจากน่านน้ำของประเทศแล้วหลายครั้งก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียมีความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 บนเรือสำราญเป็นอย่างมาก หลังจากที่เคยอนุญาตให้เรือรูบี้ พรินเซส เข้าเทียบท่าที่ซิดนีย์ และปล่อยให้ผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือกว่า 100 ราย ที่ติดเชื้อไวรัส เข้าไปปะปนแพร่เชื้อในชุมชนเมื่อเดือนที่แล้ว จนต่อมาพบผู้ป่วยมากกว่า 300 รายที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดจากเรือเหล่านั้น ส่งผลให้รัฐบาลต้องต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก