หมอระบาดสธ.ยังไม่ปลื้มรัฐ-เอกชน “ทำงานที่บ้าน”ต่ำ!

หมอระบาดสธ.ยังไม่ปลื้มรัฐ-เอกชน “ทำงานที่บ้าน”ต่ำ!

แพทย์ระบาดสธ.ไม่ปลื้ม ยอดผู้ป่วยโควิด-19รายใหม่เพิ่มคงที่ ไม่ลดลง หน่วยงานรัฐ-เอกชนยัง“ทำงานที่บ้าน”ต่ำ ขอร้องต้องทำให้ได้ 70-80 %


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2563 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นราว 100 รายต่อวัน เป็นอัตราที่คงที่มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการต่างๆที่ดำเนินการอยู่นั้นยังไม่ได้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการเรื่องการให้ทำงานที่บ้าน หรือwork from home ทั้งในหน่วยของรัฐและบริษัทเอกชนยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าที่จะต้องทำให้ได้ 70-80 % ถึงจะส่งผลต่อการที่จะทำให้ผู้ป่าวยรายใหม่ลดลง หากมาตรการทำอย่างได้ผลตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่จะต้องลดลงเหลือหลัก 10 รายต่อวัน และกลับสู่1-2 รายต่อวันเหมือนช่วงเวลาก่อนหน้านี้
“ทุกวันนี้ตอนเช้ารถยังติดแน่นอยู่เหมือนเดิม แสดงว่าคนยังออกจากบ้าน บางหน่วยงานรัฐ ลานจอดรถยังเต็มแน่นเหมือนที่ผ่านๆมา เป็นการสะท้อนอย่างหนึ่งว่ามาตรการทำงานที่บ้านนั้น ยังไม่ได้รับการดำเนินการอย่างจริงจังทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน เป็นสิ่งที่ยังไม่น่าพอใจ เพราะตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ยังคงที่ที่หลัก 100 รายต่อวัน เพราะฉะนั้น อยากขอให้ทุกองค์กรจะต้องทำมาตรการทำงานที่บ้านอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะส่วนงานออฟฟิตที่สามารถทำงานที่บ้านได้ หรือเหลื่อมเวลาการเข้างานกันได้หรือไม่ เช่น เวลาเข้างานตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 12.00 น. ”นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว