'ญี่ปุ่น' เตือน ประชาชนเลี่ยงไป 48 ประเทศ รวมถึง 'ไทย' เหตุโควิด-19 ระบาด

'ญี่ปุ่น' เตือน ประชาชนเลี่ยงไป 48 ประเทศ รวมถึง 'ไทย' เหตุโควิด-19 ระบาด

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เตือนประชาชน หลีกเลี่ยงการเดินทางไป 48 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ และไทย เหตุไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก 

สำนักข่าวเกียวโด  รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น  ได้ยกระดับคำแนะนำด้านการเดินทางขึ้นสู่ระดับ 3 โดยเหลืออีกระดับเดียวก็จะถึงระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด อันเป็นระดับที่รัฐบาลเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นอพยพทันที จากประเทศหรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และให้หลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดโดยไม่มีข้อแม้ เนื่องจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก 

ทั้งนี้ คาดว่า  รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประกาศใช้มาตรการห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปยังประเทศที่อยู่ในรายชื่อต้องห้าม เข้าประเทศญี่ปุ่น โดยขณะนี้รายชื่อประเทศต้องห้ามเหล่านี้มีจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านนายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า นอกเหนือไปจากความเสี่ยงของการติดเชื้อแล้ว การที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ออกมาตรการปิดชายแดน และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกระดับการเตือนเดินทางในครั้งนี้

ในบรรดาประเทศที่ญี่ปุ่นยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 3 ในวันนี้ได้แก่ 21 ประเทศในยุโรป 9 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกา 7 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 6 ประเทศในอเมริกาใต้