ลำปาง ออกประกาศขยายปิดสถานที่แออัดอีก 1 เดือน

ลำปาง ออกประกาศขยายปิดสถานที่แออัดอีก 1 เดือน

ผู้ว่าฯ ลำปาง ออกประกาศฉบับที่ 9 ปิดสถานที่แออัดทั่วลำปางอีก 1 เดือน ยาวไปถึง 30 เม.ย. ป้องกันโควิด ขณะที่ผู้ป่วยยังเป็นศูนย์

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงนามออกประกาศจังหวัดลำปาง เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 30 มี.ค.2563

โดยหนังสือระบุว่า ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้การยกระดับในมาตรฐานการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัส เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับระยะเวลาตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่จังหวัดลำปางจึงมีคำสั่ง โดยให้มีการปิดสถานที่ ต่างๆ ใน จ.ลำปาง ที่มีการแออัด สถานที่เสี่ยง ต่าง ตลาดนัด ถนนคนเดิน แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และสถานบันเทิง สถานประกอบการ ต่างๆ รวมไปถึงโรงเรียน กวดวิชา นวดแผนโบราณต่างๆ กว่า 1 พันแห่งใน จ.ลำปาง ให้ปิดต่อไป เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2563 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะที่สถานการ์ที่ จ.ลำปางถึงแม้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่คงต้องเฝ้าระวังคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มากกขึ้น หลังพบว่าจังหวัดโดยรอบ ๆ ในพื้นที่ ของจ.ลำปาง เช่นที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกมากล่าวถึงแนวทางปฏิบัติ พร้อมให้ความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่ร่วมฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน และเตรียมแผนการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ถึง 4 ระดับและจะพยายามป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่จังหวัดให้ดีที่สุด แต่หากไม่สามารถป้องกันได้พบผู้ติดเชื้อแม้เพียง 1 ราย ทางจังหวัดจะยกระดับมาตรการเป็นสีเหลือง คือ การปิดกั้นชุมชน/หมู่บ้าน ไม่ให้ใครเข้าออกพื้นที่ และหากพบผู้ติดเชื้อ 5-10 ราย จะยกระดับมาตรการเป็นสีส้ม และสุดท้ายหากสถานการณ์รุนแรง จำเป็นต้องใช้มาตรการสีแดง ซึ่งจะเป็นมาตรการกดดันมากที่สุด

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมาตรการทั้งหมดได้รับความร่วมมือจากประชาชนในจังหวัดลำปาง เชื่อมั่นว่าสามารถนำประชาชนในพื้นที่ก้าวข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน