ยอมใจ! แข้งบาร์เซโลนาหั่นค่าเหนื่อย 70% ช่วยลูกจ้างสโมสรฝ่าวิกฤติโควิด

ยอมใจ! แข้งบาร์เซโลนาหั่นค่าเหนื่อย 70% ช่วยลูกจ้างสโมสรฝ่าวิกฤติโควิด

“ลิโอเนล เมสซี” กัปตันทีมบาร์เซโลนายืนยัน นักเตะทั้งทีมจะลดค่าเหนื่อยลง 70% เพื่อให้ลูกจ้างแผนกอื่น ๆ ของสโมสรได้รับค่าจ้างเต็มตามเดิม ในช่วงที่สเปนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโรคโควิด-19 จนต้องงดแข่งขันกีฬาทั่วประเทศ

ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะชาวอาร์เจนตินา โพสต์รูปข้อความยาวผ่านอินสตาแกรมว่า “สำหรับส่วนของเรา ตอนนี้ถือเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะประกาศว่าเราจะลดค่าเหนื่อยลง 70% ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน และเราจะสนับสนุนให้ลูกจ้างของสโมสรได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนตามเดิมจนกว่าสถานการณ์นี้จะยุติ”

กัปตันทีมบาร์ซาเผยว่า "เราต้องการประกาศให้ชัดว่า ความต้องการของเราคือการลดค่าเหนื่อยมาโดยตลอด เพราะเราเข้าใจดีว่านี่เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ และเราเป็นกลุ่มแรกที่ ‘ช่วยสโมสรเสมอ’ เมื่อได้รับการร้องขอ หลายครั้งเราก็ทำโดยความตั้งใจของเราตั้งแต่แรกเริ่ม เมื่อเราคิดว่าจำเป็นหรือสำคัญ"

แถลงการณ์ดังกล่าวยังมีข้อความแฝงนัยถึงฝ่ายบริหารสโมสรว่า “ดังนั้น เราจึงไม่เคยแปลกใจที่ภายในสโมสรมีกลุ่มคนที่พยายามจับเราไปอยู่ในจุดที่ถูกเพ่งเล็ง และพยายามเพิ่มแรงกดดันเพื่อทำบางอย่างที่เรารู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำ”

View this post on Instagram

A post shared by Leo Messi (@leomessi) on Mar 30, 2020 at 4:11am PDT

หลังเมสซีโพสต์ข้อความนี้ได้ไม่นาน บรรดาเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนาเกือบทั้งหมดต่างโพสต์แถลงการณ์เดียวกัน รวมถึง เคราร์ด ปิเก, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, หลุยส์ ซัวเรซ, ฆอร์ดี อัลบา, อองตวน กรีซมันน์, แฟรงกี เดอ ยอง, อาร์ตูโร วิดัล และมาร์ค-อังเดร แตร์ สเตเกน

ข้อความดังกล่าวสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างผู้เล่นบาร์ซากับบอร์ดบริหารนำโดยโจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือน โดยก่อนหน้านี้ เมสซีเคยออกโรงตอบโต้ เอริค อบิดัล ประธานเทคนิคของทีมเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังอบิดัลโจมตีนักเตะว่าไม่ทุ่มเทเต็มที่จนทำให้ทีมฟอร์มย่ำแย่

ขณะเดียวกัน สโมสรฟุตบอลอื่น ๆ ในสเปนน่าจะเดินตามรอยบาร์เซโลนาด้วยการลดค่าเหนื่อยนักเตะเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่ไม่มีเกมฟุตบอลให้ลงเตะเนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 และทำให้หลายสโมสรต้องประสบปัญหาทางการเงิน