ศูนย์โควิด-19 ยกระดับมาตรการหลายจังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ

ศูนย์โควิด-19 ยกระดับมาตรการหลายจังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ

โฆษกศูนย์โควิด-19 ยกระดับมาตรการเข้มข้น ทั้งการสกัดกั้นเชื้อจากนอกพื้นที่ การยับยั้งการแพร่ระบาด เหตุหลายจังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ เผยจะมีการเช่าเหมาลำไปรับคนไทยในอิตาลีกลับประเทศ ยันหมอไม่เคือง “เสี่ยหนู”

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการโควิด-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงและจะต้องยกระดับเข้มข้นทุกมาตรการ ทั้งการสกัดกั้นเชื้อจากนอกพื้นที่ การยับยั้งการแพร่ระบาด ประกอบด้วย กรุงเทพและปริมณฑล ชลบุรี พัทยา ระยอง อุบลราชธานี ส่วนจังหวัดทางชายแดนภาคใต้ต้องเน้นหนักมากพิเศษ เช่น สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า จะมีการเช่าเหมาลำไปรับคนไทยในอิตาลีกลับไทย โดยผู้ที่จะกลับมาต้องมีใบรับรองแพทย์ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะดูแลอย่างดี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่ทางแพทย์ไม่พอใจคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ว่า นายอนุทิน ได้อัดคลิปแสดงความเสียใจแล้ว การดูแลขวัญกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ นายอนุทิน พูดมาตลอดว่าไม่ใช่หมอ แต่ถ้าขาดเหลืออะไร ก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เราจะต้องก้าวผ่านไปด้วยกัน บางเรื่องอาจเป็นความเข้าใจไม่ถูกต้อง

“พี่น้องกระทรวงสาธารณสุข รักท่านอนุทิน ตั้งแต่ท่านมาเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขแล้ว แต่การทำงานอาจมีขรุขระกันบ้าง แต่เชื่อว่าพวกเรามีวุฒิภาวะเพียงพอ”