สถานทูตไทยในโรม เผย การบินไทย เปิดไฟลท์พิเศษ รับคนไทยกลับประเทศ

สถานทูตไทยในโรม เผย การบินไทย เปิดไฟลท์พิเศษ รับคนไทยกลับประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรม เร่งประสานการบินไทย เตรียมเปิดเที่ยวบินพิเศษจาก โรม-กรุงเทพฯ อีก 1 เที่ยว รับคนไทยตกค้างกลับประเทศไทย หวั่นโควิด-19 โดยแสดงความจำนงทางอีเมลสถานทูตฯ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Royal Thai Embassy Rome ในวันนี้ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ การบินไทย จะเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรับคนไทยตกค้างอยู่ในประเทศอิตาลีกลับประเทศไทยได้ โดยขอให้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 

โพสต์ระบุว่า มีความเป็นไปได้จะมีเที่ยวบิน TG จากโรม กลับ กทม. อีก 1 เที่ยว ประมาณในวันที่ 30 มีนาคม 2563 แต่จะต้องมีผู้โดยสารจองที่นั่ง โรม-กรุงเทพ ประมาณ 250 คน โดยค่าบัตรโดยสารที่นั่งละ 750 ยูโร

ดังนั้น ขอให้ผู้มีสัญชาติไทยที่พร้อมที่จะเดินทาง โปรดแสดงความจำนงมาที่ อีเมล์ [email protected] หรือ โทรศัพท์ฮ็อตไลน์ + 393338518071 ภายในวันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. โดยหากมีจำนวนผู้โดยสารเพียงพอ จะแจ้งวิธีการจองตั๋วให้ทราบต่อไป 

ส่วนการขอรับใบรับรองแพทย์ ทางสถานทูต ฯ จะให้คำแนะนำ เกี่ยวกับคลีนิคที่รับตรวจต่อไปโดยด่วน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการ Fit to Fly ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ การบินไทยเห็นว่ายังมีคนไทยที่ตกค้างในอิตาลีอยู่พอสมควร และอยากช่วยเหลือให้คนไทยได้มีโอกาสเดินทางกลับ จึงได้ใช้โอกาสนี้ ประสานงานกับทาง สถานทูต ฯ เพื่อส่งข่าวสาร และพิจารณาดูว่าจะสามารถเปิดเที่ยวบินพิเศษนี้ได้หรือไม่อย่างไร เพื่อให้คนไทยที่ตกค้างกลับบ้านได้ และสามารถทำการบินได้โดยไม่ขาดทุนในเวลาเดียวกัน โดยใช้โอกาสในการขนส่งคนอิตาลีจากกรุงเทพฯ - โรม เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้วย

สำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่มีบัตรโดยสาร แต่ต้องการเดินทางกลับ ที่แจ้งความจำนงไว้ จะยังไม่ต้องชำระค่าบัตรโดยสารใดๆ จนกว่าจะมีการสรุปในขั้นตอนสุดท้ายว่า การบินไทยสามารถทำการบินเที่ยวบินพิเศษได้หรือไม่ โดยจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด

การพิจารณาเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว เริ่มต้นจากที่ สถานเอกอัครรราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย ติดต่อการบินไทย แจ้งว่า มีคนอิตาลีในไทยจำนวนหนึ่ง แสดงความประสงค์กลับประเทศ สถานทูตอิตาลี จึงติดต่อขอให้การบินไทยบินไฟลท์พิเศษ เพื่อรับคนอิตาลีกลับและผู้โดยสารชาวอิตาลีจ่ายค่าโดยสารเอง ซึ่งการบินไทยได้พิจารณาในขั้นต้นแล้ว เห็นว่าการเปิดเที่ยวบินพิเศษนั้น ไม่อาจทำได้เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น