เสาร์นี้ เปิดลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท เยียวยา 'โควิด-19'

เสาร์นี้ เปิดลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท เยียวยา 'โควิด-19'

คลังคาดเสาร์นี้เว็บไซต์ "เราจะไม่ทิ้งกัน.com" จะเปิดให้แรงงานระบบที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดกิจการของราชการจากเหตุการณ์โควิด-19 มาลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทต่อคนระยะเวลา 3 เดือนได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ​คาดว่า ในวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.นี้ เว็บไซต์ "เราจะไม่ทิ้งกัน.com" จะสามารถเปิดให้ประชาชนที่เป็นแรงงานนอกระบบมาลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาจากรัฐบาลคนละ 5 พัน เป็นระยะเวลา 3 เดือนได้ หรือ หากไม่สะดวกสามารถลงทะเบียนผ่านสาขาของธนาคารรัฐ 3 แห่ง คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ​และ ธนาคารกรุงไทยได้เช่นกัน โดยผู้ที่มีคุณสมบัติครบจะได้รับเงินภายใน 5 วันหลังลงทะเบียนผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือ บัญชีธนาคารของตนเอง ซึ่งเงินจะเริ่มโอนผ่านธนาคารกรุงไทยรอบแรกในเดือนเม.ย.นี้

อ่านเพิ่มเติม : เปิดหลักเกณฑ์ 'เราไม่ทิ้งกัน' ลงทะเบียนชดเชยรายได้ 5,000 บาท อ่านที่นี่!

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ จะต้องเป็นแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และ ต้องเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดกิจการในช่วงที่เกิดเหตุระบาดโควิด-19 จริง โดยระบบ AI จะเข้ามาตรวจสอบลิงค์ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ของกองทุนประกันสังคม จะได้รับสิทธิ์ในเงินเยียวยาดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 คือ กลุ่มอาชีพอิสระ

ในส่วนของแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม กรณีที่ต้องว่างงานในช่วงนี้ เนื่องจาก มีการปิดกิจการเพื่อป้องกันการระบาดของโรค จะได้รับเงินจากกองทุนประกันสังคมในกรณีว่างงานในอัตรา 50% ของค่าจ้าง (แต่ค่าจ้าง cap ไว้ไม่เกิน 15,000) โดยกรณีนายจ้างไม่ให้ทำงานจะรับเงินในกรณีว่างงาน ไม่เกิน 180 วัน, กรณีรัฐสั่งให้หยุดงานรับเงินไม่เกิน 90 วัน

อ่านเพิ่มเติม : เปิด 'มาตรการคลัง' ช่วยเหลือ 'ลูกจ้าง' ในวิกฤติโควิด-19