'การบินไทย' เริ่มทำงานที่บ้าน 26 มี.ค. เปิดสมัครใจหยุดงานไม่รับเงินเดือน

'การบินไทย' เริ่มทำงานที่บ้าน 26 มี.ค. เปิดสมัครใจหยุดงานไม่รับเงินเดือน

“การบินไทย” เริ่มมาตรการทำงานที่บ้าน พร้อมเปิดโครงการสมัครใจหยุดงานไม่รับเงินเดือน เริ่ม 26 มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากบริษัทท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน และเริ่มโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ได้ออกประกาศถึงพนักงาน ระบุว่า

จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แพร่กระจายทั่วโลก ทำให้หลายประเทศออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด รวมถึงการห้ามขนส่งผู้โดยสารจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด ห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด ส่งผลอย่างรุนแรงต่อผลการดำเนินงานชองบริษัทฯ จนทำให้บริษัทฯ ต้องตกอยู่ในสภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายทุกประเภทให้ได้ในภาพรวมอย่างน้อย 30% ดังนั้น เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของบริษัทฯ ในภาวะวิกฤติ จึงจัดโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ โดยขอความร่วมมือจากพนักงานเข้าร่วมโครงการ

สำหรับช่วงระยะในการลา บริษัทฯ ได้กำหนดให้พนักงานกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์ม พร้อมยื่นให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติตั้งแต่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถใช้สิทธิหยุดงานได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 มีเงื่อนไขกำหนดให้พนักงานสามารถสมัครใจลาหยุด โดยไม่รับเงินเดือนอย่างน้อย 8 วันทำงานขึ้นไปในแต่ละเดือน โดยไม่จำกัดจำนวนวันที่หยุดต่อเนื่องและจำนวนครั้งในการลาหยุด สำหรับนักบิน ลูกเรือและพนักงานที่ทำงานเป็นผลัด ให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้พิจารณา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ