ต้องรู้! 'สูบบุหรี่' ในที่สาธารณะ เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ 'โควิด-19

ต้องรู้! 'สูบบุหรี่' ในที่สาธารณะ เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ 'โควิด-19

กรมควบคุมโรค แจงสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่า เนื่องจากในควันบุหรี่มี ประกอบด้วย สารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ส่งผลเกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้

ในสภาวะภัยร้ายโรคระบาด โควิด-19 ในขณะนี้ หลายคนเกิดการตั้งคำถามว่า จริงๆ แล้วเชื่อเหล่านี้สามารถอยู่ในที่ใดได้บ้าง เพราะก่อนนี้มีการแชร์ หรือส่งต่อข้อมูลว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสามารถล่องลอยในอากาศได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่

ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจว่า กรมควบคมุโรคได้ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับผู้สูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ แม้ว่าดูจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ยกเว้นโซนที่จัดไว้ให้โดยเฉพาะ แต่ครั้งนี้ กรมควบคุมโรคชี้ว่า เนื่องจากพบว่าการสูบบุหรี่นั้น เป็นพฤติกรรมเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่สาธารณะ

  • ทำไมควันบุหรี่ถึงสามารถแพร่กระจายเชื้อโควิด-19’ ได้?

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า การสูบบุหรี่ ซึ่งรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าด่วน เมื่อมีการพ่นควันหรือละอองไอของบุหรี่ออกมาแล้ว เท่ากับว่าเป็นการแพร่เชื้อ เนื่องจากในควันหรือละอองนั้น ประกอบด้วย สารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ทำให้เมื่อพ่นควันออกมาเป็นระยะทางไกล ก็จะส่งผลให้เชื้อแพร่กระจายได้โดยง่าย

ทั้งนี้ หากสัมผัสผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ติดโควิด-19 ด้วยแล้ว จะทำให้แพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าไปยังคนอื่นได้โดยง่ายอีกด้วย

นายแพทย์ขจรศักดิ์ บอกอีกว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 43 ...ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560

ในควันหรือละอองนั้น ประกอบด้วย สารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ทำให้เมื่อพ่นควันออกมาเป็นระยะทางไกล ก็จะส่งผลให้เชื้อแพร่กระจายได้โดยง่าย

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้กรมควบคุม ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่มีโอกาสดำรงชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ซึ่งจะพบได้ทั้งในละอองผอยน้ำมูก เสมหะ น้ำลาย และน้ำตา โดยสามารถอยู่รอดได้ในอากาศราว 5 นาที ขณะที่ในน้ำอยู่ได้นานถึง 4 วัน รวมถึงบนวัสดุต่างๆ เช่น พื้น โต๊ะ ลูกบิดประตู 7-8 ชั่วโมง

และหากเชื้อติดอยู่ที่ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ สามารถอยู่ได้นาน 8-12 ชั่วโมง ในส่วนของวัสดุพื้นเรียบสามารถอยู่ได้นาน 24-48 ชั่วโมง และถ้าอยู่ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส อาจอยู่ได้นานถึง 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อมูลออกมาจำนวนมากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เราไม่ควรตื่นตระหนก แต่ควรตระหนัก เพื่อป้องกันและดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคระบาดนี้

อ่านเพิ่มเติมที่ : ‘COVID-19' ไวรัสตัวร้ายอยู่ที่ไหนได้บ้าง?

ที่มา : moph