พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' 1 ราย ในพื้นที่อ.เมือง 'หนองบัวลำภู'

พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' 1 ราย ในพื้นที่อ.เมือง 'หนองบัวลำภู'

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภูแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด-19" ในพื้นที่ ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู 1 ราย

เป็นเชียนมวยที่ไปดูมวยที่สนามมวยราชดำเนิน ขณะที่ชาวบ้านที่ทราบข่าวลือก่อนหน้านั้นหวั่นระแวงกันไปทั้งหมู่บ้านเพราะหนุ่มรายนี้หลังกลับมาแล้วยังใช้ชีวิตปกติ ก่อนทีมสอบสวน สสจ.นำตัวเข้าไปกักตัวและส่งพิสูจน์รอการยืนยัน ในขณะที่ ผวจ.หนองบัวลำภู ขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลพื้นที่ช่วยกัน

วันนี้ (22 มี.ค. 63) เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อเชื้อ
ไวรัสโคโรนา 2019 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัด
หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.ไพฑูรย์ ใบประเสริฐ
รอง ผอ.รพ.หนองบัวลำภู และ พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ร่วมกันแถลงข่าว
หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในเขตตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู
จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

158486054165

สืบเนื่องจากคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขอำเภอ(คปสอ.) เมืองหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งข่าวว่ามีผู้ต้องสงสัย
หลังเดินทางกลับมาจากการไปชมการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยราชดำเนิน น่าจะเป็นผู้ป่วยโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ในพื้นที่ ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) จึงได้ทำ
การค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่และได้รับการยืนยันจากผู้ป่วยและครอบครัวว่าเป็นข่าวจริง

และจากการสัมภาษณ์เพื่อยืนยันพบว่าชายไทย อายุ 38 ปี ขณะนี้ได้เข้าทำการพักรักษาตัวที่ รพ.หนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.63 หลังเดินทางไปชมการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยราชดำเนินในวันที่ 11 มีค.63 ในระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. จากนั้นพักอยู่ กทม.จนถึงวันที่ 15 มีค 63 จึงเดินทางขึ้นรถปรับอากาศจากหมอชิตมาถึงอุดรธานีในเวลา 19.00 น.หลังจากนั้นไปกินข้าวต้มและเข้าพักโรงแรมในตัวเมืองอุดรธานี รุ่งเช้าวันที่ 16 มีค.ขับรถ จยย. กลับมาถึง จ.หนองบัวลำภู เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น

จากนั้น อสม.และ รพ.สต.บ้านขาม ทราบว่าไปดูมวยที่สนามมวยราชดำเนินจริง โดยชายไทยดังกล่าวยังใช้ชีวิตปกติไปซื้อของที่ร้านของชำในพื้นที่และร้านจำหน่ายน้ำมันในหมู่บ้าน หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 17 มีค.เป็นต้นมา รพ.สต.และ อสม.ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมดูอาการ จนทีมสอบสวน สสจ.หนองบัวลำภู เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จึงประสาน รพ.หนองบัวลำภู มารับตัวเข้ารับการรักษา และส่งผลไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดอุดรธานี พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงส่งผลการตรวจเพื่อยืนยันที่ศูนย์ฯจุฬา จนปรากฏชัดว่าพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จริง ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ภายในห้องผู้ป่วยกักกันโรค รพ.หนองบัวลำภู อย่างใกล้ชิด ในส่วนของชาวบ้านตำบลบ้านขาม หลังทราบข่าวเกิดความหวาดกลัวหวั่นระแวงกลัวติดเชื้อและได้มีการเฝ้าระวังตนเองแต่ทุกคนในหมู่บ้านก็ยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ เพียงแต่เฝ้าระวังตนเองอย่างเข้มข้น

ในขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ในภาพรวมทั้งประเทศ 411 รายและในส่วนของจังหวัดหนองบัวลำภู มีการยืนยันชัดเจนแล้ว 1 คน และเข้าตรวจบุคคลที่มีส่วนสัมผัส 28 คน ที่มีความเสี่ยงสูง 4 คนซึ่งเป็นคนในครอบครัวของชายไทยดังกล่าว แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อและในจำนวน 1 รายที่อยู่ในระหว่างกักตัวเอง ส่วนอีก 3 รายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ดังกล่าวมีการกักตัวเองของครอบครัวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นเวลา 14 วัน

158486038712

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าขณะเดียวกันจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีมาตรการในการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรคการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการชั่วคราวทั้งการปิดสถานบริการ สถานประกอบ สถานศึกษา รวมถึงการจัดกิจกรรมที่มีผู้คนเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 19 มีค.- 1 เมย.63 เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่เป็นที่น่าพอใจคงจะต้องขยายเวลาออกไปอีก ในส่วนของตลาดนัดตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ วันพรุ่งนี้จะประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจะได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการที่จะมีการปิดตลาดนัดต่างๆ เนื่องจากมีเสียงสะท้อนมาจากผู้นำชุมชนอยากให้ปิดตลาด ส่วนตลาดสดของ อปท.คงดำเนินการตามปกติ เพียงแต่จะเข้มข้นในมาตรการความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ให้มีประตูเดินเข้าออกทางเดียว แม่ค้า ผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้าสวมใส่หน้ากาก มี อ่างล้างมือไว้ที่ประตูทางเข้าออก

ในขณะเดียวกันในส่วนของการละเมิดของของผู้ประกอบการ สถานบริการ ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ในส่วนของจำนวนผู้เฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ตอนนี้มีการเฝ้าระวังอยู่ 109 ราย พ้นระยะเวลา 14 วันไปแล้ว 47 ราย โดย ผวจ.หนองบัวลำภู ขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลพื้นที่ช่วยกันตั้งแต่กินร้อน ช้อนส่วนตัว หมั่นล้างมือและสวมหน้าหากอนามัย ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตประจำวัน