ไต้หวันมาแปลก! ยุประชาชนแห่ซื้อของ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’

ไต้หวันมาแปลก! ยุประชาชนแห่ซื้อของ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’

นายกฯ ไต้หวันแนะนำประชาชน ซื้อของให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ช่วงไวรัสระบาด อ้างสินค้ามีมาก ช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ไต้หวันมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพียง 108 คน ตัวเลขเพิ่มขึ้นมาในช่วงไม่กี่วันหลังจากคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้บางคนต้องรีบไปซื้อของมาตุน แม้รัฐบาลแจ้งว่า ไม่ต้องตื่นตระหนก และใครกักตุนสินค้านำมาขายเก็งกำไรจะต้องโดนลงโทษ

 แต่นายกรัฐมนตรีซู เจิ้งชางมาแปลก โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) ในหัวข้อ “ซื้อให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ สินค้ามีเยอะ” โดยอธิบายว่า นี่เป็นช่วงเวลาในฝันที่จะซื้อสินค้าไต้หวันเพิ่มขึ้นช่วยหนุนเศรษฐกิจ

“ไต้หวันเป็นอาณาจักรของผลไม้ สินค้าประมง เป็นประเทศแห่งการแปรรูปอาหาร ระหว่างที่โรคปอดอักเสบอู่ฮั่นระบาด ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว แน่นอนว่ารัฐบาลต้องกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายอย่างไม่บันยะบันยัง”

ถึงวันนี้ (20 มี.ค.) นายกฯ ซูก็พูดกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า สินค้าในไต้หวันมีมาก รวมทั้งกระดาษชำระที่หลายประเทศขายหมดเกลี้ยง

“ถ้าประชาชนไม่อยากออกไปข้างนอก ต้องการทำอาหารรับประทานเองในบ้าน ก็ซื้อผัก ผลไม้ สินค้าเกษตรไต้หวันให้มาก สนับสนุนเกษตรกร ถือเป็นเรื่องดีมากๆ เกษตรกรไต้หวันคงดีใจถ้าได้การสนับสนุนแบบนี้”

นายกฯ รายนี้ได้ชื่อว่า ชอบยิงมุก ตอนที่คนแห่กันไปซื้อกระดาษชำระอยู่ช่วงหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา เขาขอให้ประชาชนใจเย็นๆ อ้างว่า “เรามีก้นเดียว” ไม่ต้องตุนมาก เรียกเสียงฮาไปทั้งเกาะ

สำหรับเศรษฐกิจไต้หวันนั้นพึี่งพาการส่งออกเป็นหลัก จึงเสียหายมากจากไวรัสระบาด วานนี้ (19 มี.ค.) ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ลงจาก 2.57% มาอยู่ที่ 1.92% รัฐบาลประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน