รวมแอพฯประชุม 'ออนไลน์' ปลอดภัยจาก 'โควิด-19'

รวมแอพฯประชุม 'ออนไลน์' ปลอดภัยจาก 'โควิด-19'

รวม 5 แอพพลิเคชั่นให้บริการ "ประชุม" ผ่านช่องทาง "ออนไลน์" ช่วยลดโอกาสแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ที่ช่วยให้การทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพไม่แพ้การทำงานที่ออฟฟิศ

เอกชนทยอยใช้นโยบาย “Work at home” จัดระบบการทำงานที่บ้านสำหรับพนักงาน เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19” อย่างจริงจัง หลังสถานการณ์การระบาดในไทย มีผู้ติดเชื้อทะลุหลักร้อยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

กรุงเทพธุรกิจรวมคุณสมบัติของแอพพลิเคชั่นที่มีบริการ ประชุมผ่านออนไลน์” หรือ "Video Conference" พร้อมบริการอื่นๆ ที่ช่วยให้การทำงานต่างสถานที่ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพไม่แพ้การทำงานแบบ "Face to Face" หรือการพบปะแบบเจอหน้าตามปกติ 

แอพพลิเคชั่นไหนเหมาะกับองค์กรของคุณ?

158435677035

  • LINE

สามารถประชุมสูงสุด: 200 คน

เหมาะสำหรับ: งค์กรที่มีการใช้ LINE ในการคุยงานอยู่แล้ว หรือการประชุมที่ไม่เป็นทางการมากนัก

แอพพลิเคชั่น Line มากับฟีเจอร์ Group call โดยผู้ใช้จะสามารถกลุ่มวีดีโอคอลได้ทั้งภายในกรุ๊ปแชทหรือห้องแชทที่มีสมาชิกหลายคนอยู่ที่สามารถรองรับจำนวนสมาชิกได้มากสุดถึง 200 คน โดยสามารถแสดงหน้าจอสูงสุด 4-10 คน และสามารถกดเลือกบุคคลที่อยากจะให้แสดงแบบเต็มหน้าจอได้ตามความต้องการ

สำหรับบริการที่เกี่ยวข้องกับการประชุม ได้แก่

- โทรออกด้วยเสียง (Call) สามารถประชุมสายได้มากสุดถึง 200 คน

- โทรวิดีโอ (Video Call) สามารถประชุมสายได้มากสุดถึง 200 คนเช่นกัน

- นอกจากนี้ยังมีบริการ LIVE การนำเสนอหรือพรีเซนต์งานให้หลายร้อยคนสามารถดูได้ในเวลาเดียวกัน โดยสามารถมีสมาชิกร่วมดู Live ได้มากสุดถึง 500 คน

ขณะเดียวกันมีฟีเจอร์อื่นๆ ใน LINE Chat ที่จะช่วยเสริมให้การสื่อสารในกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องการแชร์ไฟล์ผ่าน LINE บนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถแชร์ไฟล์ในกลุ่มคณะทำงาน ได้มากถึง 1 GB ต่อวัน

รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ มากมาย เช่น ‘ประกาศเพื่อแปะข้อความสำคัญในแชตให้ทุกคนในกลุ่มรับทราบโดยทั่วกัน, ‘โน้ตและ ‘Keep’ ที่สามารถเก็บข้อมูลได้หลายรูปแบบทั้งอัลบั้ม รูป&วิดีโอ ลิงก์ ไฟล์ ไว้ในกรุ๊ปแชทนั้นๆ เป็นต้น

158435676986 ที่มาภาพ: theverge.com

  

  • Facebook

สามารถประชุมสูงสุด: 50 คน

เหมาะสำหรับ: การประชุมสำหรับผู้ที่มีบัญชีของ Facebook ซึ่งมีความหลากหลายในการใช้ระบบปฏิบัติการ ทั้ง iOS และ Android

วิดีโอคอลแบบกลุ่มจาก Facebook Messenger รองรับผู้สนทนาถึง 50 คน สามารถใช้งานได้ทั่วโลก ทั้งแอพ Messenger เวอร์ชันล่าสุดบน iOS และ Android และบนเดสก์ท็อป โดยวิธีเริ่มวิดีโอคอลคือกดปุ่มวิดีโอด้านมุมบนขวาในหน้าแชทกลุ่ม

วิดีโอคอลแบบกลุ่มของ Facebook Messenger นั้น ถ้ามีผู้ใช้ที่กำลังวิดีโอคอลไม่เกิน 4 คน จะแสดงวิดีโอเต็มหน้าจอ แต่ถ้า 5-6 คน จะแสดงวิดีโอจากผู้ใช้ 1 คนเป็นขนาดใหญ่ ที่เหลือจะเป็น gallery ด้านล่าง แต่ถ้าเกิดว่าผู้ใช้ที่กลุ่มใหญ่กว่านั้น จะแสดงวิดีโอจาก 6 คนแรกเท่านั้น (ที่เหลือจะฟังได้พูดได้ แต่ไม่แสดงวิดีโอ)

158435676998

  • FaceTime

สามารถประชุมสูงสุด: 32 คน (สำหรับบางภูมิภาค)

เหมาะสำหรับ: การประชุมที่ไม่เกิน 32 คน กลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่มีการใช้อุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์ iOS เท่านั้น

แอพพลิเคชั่นจากตระกูล iOS เปิดให้บริการผ่านอุปกรณ์ iPhone iPad iPod touch รวมถึง หรือ Mac Facetime app

นอกจากการโทร FaceTime ที่สามารถป้อนชื่อของผู้ติดต่อ หมายเลขโทรศัพท์ หรืออีเมล ในแอพพลิเคชั่น Facetime ในตัวเครื่องเพื่อโทรสนทนาแบบเห็นหน้าได้แล้ว

ยังมี Group Facetime ที่สามารถรวมกลุ่มประชุมได้สูงสุด 32 คน โดยนอกจากนี้ความพิเศษของการประชุม Group Facetime คือการใช้ร่วมกับแอพพลิเคชัน Airtime ที่ช่วยให้สามารถส่งวิดีโอ เพลง หรือลิงก์ Youtube เพื่อให้ผู้ร่วมประชุมสามารถรับชมไปพร้อมๆ กับการประชุมได้ด้วย

158435687739

  • Skype

สามารถประชุมสูงสุด: 20 คน สำหรับ Skype ปกติ และ 250 สำหรับ Skype for Business

เหมาะสำหรับ: Skype เหมาะกับองค์กรขนาดเล็กหรือการประชุมแบบส่วนตัว ขณะที่ Skype for Business สามารถประชุมอย่างเป็นทางการมากขึ้น

เข้าร่วมการประชุม Skype for Business ของคุณได้จากคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือโทรเข้าร่วมการประชุมจากโทรศัพท์ก็ได้ ถ้าองค์กรของคุณสนับสนุนการเข้าร่วมประชุมด้วยวิธีนี้

Skype for Business ช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานหรือคู่ค้าทางธุรกิจในบริษัทของคุณหรือทั่วโลก โดยลักษณะสำคัญในการใช้งาน คือ

- สามารถเริ่มการสนทนาด้วย IM เสียง หรือการโทรด้วยวิดีโอ
- เห็นเมื่อผู้ติดต่อของคุณกำลังออนไลน์ ประชุม หรือนำเสนองาน
- ตั้งค่าความปลอดภัยระดับอุตสาหกรรมสำหรับการประชุม
- การออกอากาศออนไลน์ไปยังผู้ชมในวงกว้าง
- นำเสนอหน้าจอของคุณในระหว่างการประชุมหรือให้ผู้อื่นควบคุม
- ใช้ Skype for Business ในโปรแกรม Office อื่นๆ เพื่อสนทนา โทร หรือเข้าร่วมการประชุมด้วยการคลิก

ทั้งนี้ Skype เหมาะสำหรับใช้งานที่บ้านและใช้งานได้ดีสำหรับองค์กรขนาดเล็กมาก โดยสามารถประชุมออนไลน์ได้สูงสุด 20 คน สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

ส่วน Skype For business เหมาะสำหรับองค์กรที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและช่วยให้คุณสามารถเพิ่มบุคคลเพิ่มเติมให้กับการประชุมแบบออนไลน์ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดการบัญชีของพนักงานและรวมเข้ากับแอป Office ของคุณได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สามารถประชุมสูงสุด 250 คน แต่อาจมีค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกใช้บริการต่างๆ  

158435677091

  • Google Hangout

สามารถประชุมสูงสุด:  วิดีโอคอลรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 10 สำหรับการใช้บริการผ่าน Gmail, G Suite Basic หรือประชุมสูงสุด 25 คนสำหรับ Business, Education

เหมาะสำหรับ: ผู้มีบัญชี Gmail ต้องการประชุมอย่างเป็นทางการ การประชุมครั้งสำคัญ มีความลับเฉพาะ

การประชุมวิดีโอสำหรับธุรกิจ สำหรับการจัดการประชุมของ Google Hangout ทำได้ผ่านฟีเจอร์ Meet และเชื่อโยงผ่าน G Suite ของ Google ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในปฏิทินหรืออีเมลเชิญได้โดยตรง ทั้งทางแล็ปท็อป โทรศัพท์ และห้องประชุม

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างหมายเลขโทรศัพท์เข้าร่วมสำหรับแต่ละการประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทุกคนประชุมได้แม้อยู่ระหว่างการเดินทาง ไม่มี Wi-Fi หรืออินเทอร์เน็ต

สำหรับคนภายนอกสามารถร่วมเข้าประชุมได้หากได้รับลิงก์เชิญเข้าประชุม อย่างไรก็ตามทางผู้ให้บริการระบุว่า เนื้อหาการประชุมทั้งรูปแบบสตรีมวิดีโอ และสตรีมเสียงทั้งหมดในฟังก์ชั่น Meet มีการเข้ารหัสไว้ ทำให้มีความปลอดภัยแม้จะประชุมนอกสถานที่

ที่มา: support.office gsuite.google apple blogone thereporter.asia