สอศ.พัฒนาหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับทุกวัย

สอศ.พัฒนาหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับทุกวัย

สอศ.ประชุมอาชีวะ 55 แห่งทั่วประเทศ พัฒนาหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมแต่ละช่วงวัย ตั้งเป้าผลิต 2 แสนชิ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ คาดแจกจ่ายได้เร็วๆนี้

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)เร่งผลิตหน้ากากอนามัยอย่างเต็มศักยภาพและให้สามารถบริการประชาชนได้ในทุกกลุ่มวัย โดยมีเป้าหมายต้องผลิตให้ได้ 200,000 ชิ้นในเดือนมีนาคมนี้นั้น

วันนี้ (16 มีนาคม 2563) สอศ.ได้มีการประชุมวางแผน การพัฒนารูปแบบและการดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่ตั้งไว้ โดยมีสถานศึกษา จำนวน 55 แห่งทั่วประเทศ มาร่วมวางแผนการผลิต

ซึ่งได้กำหนดรูปแบบของหน้ากากอนามัย ให้สามารถลดขั้นตอนการผลิต แต่ยังคงคุณภาพให้ได้มาตรฐาน เพื่อผลิตให้ได้เร็วขึ้น และเพิ่มขนาดของผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่ 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง ใหญ่ และยังได้ออกแบบหน้ากากสำหรับเด็กเล็ก วัยไม่เกิน 10 ขวบ ขึ้นมาด้วย เพื่อแจกให้เด็กเล็กใช้สวมใส่ ซึ่งในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีแต่หน้ากากสำหรับผู้ใหญ่ ทำให้เด็กที่สวมหน้ากากผู้ใหญ่ไม่กระชับพอดีใบหน้า

ดร.สุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหน้ากากอนามัยชุดนี้ จะแบ่งการแจกจ่ายออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะทำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ใช้รถขนส่งสาธารณะ เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ สถานีขนส่งสายเหนือและสถานีขนส่งสายใต้ และสถานีรถไฟฟ้า ในกรุงเทพ. และส่วนที่สองให้สถานศึกษาที่ผลิตแจกจ่ายให้บุคลากร นักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยและให้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นำไปแจกให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยง เช่น ญาติของผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและต้องเฝ้าระวังเป็นต้น