ดีอีเอส ถก ค่ายมือถือ-กสทช. ผุดแอพฯติดตามโควิด-19

ดีอีเอส ถก ค่ายมือถือ-กสทช. ผุดแอพฯติดตามโควิด-19

ดีอีเอสเป็นเจ้าภาพหารือกสทช.ขอความร่วมมือค่ายมือถือทั้ง 5 ค่าย พัฒนาแอพพลิเคชั่นเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังไทย พร้อมใช้จริงวันที่ 12 ม.ีค.นี้ สวทช.รับหน้าที่เป็นผู้คิดค้นแอพฯ ยันตัวระบบไม่ได้ติดตามตัวทุกคน

สำหรับแอพพลิเคชันดังกล่าว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชันคาดว่าจะสามารถใช้งานได้วันที่ 12 มี.ค. 2563 ซึ่งในวันนี้ (11 มี.ค.) สวทช.จะมาหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง โดยยืนยันว่าแอพพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นนั้นไม่ได้ติดตามตัวทุกคน แต่เป็นส่วนหนึ่งในการแจ้งเหตุและติดตามเฉพาะคนที่ป่วยเท่านั้น และข้อมูลจะถูกลบออกจากระบบภายใน 14 วัน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารคนไทยที่เป็นลูกค้าโอเปอเรเตอร์แต่ละรายอยู่แล้วสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตามคิวอาร์โค้ดที่จุดคัดกรองได้ทันที รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เปิดโรมมิ่งมาแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังไม่มีซิมการ์ด กสทช.จะอนุญาตให้แต่ละโอเปอเรเตอร์นำบูธเปิดซิมการ์ดให้บริการ ณ จุดคัดกรองด้วย ในราคาซิมละ 49 บาท ใช้ได้ 14 วัน ซึ่งความเร็วในการใช้งานขึ้นอยู่กับโอเปอเรเตอร์แต่ละรายจะทำแพ็กเก็จ

“ผมเชื่อว่าในภาวะแบบนี้ เราขอความร่วมมือ ไม่ได้บังคับ ทุกคนก็เต็มใจ เพราะว่าเขาคงไม่อยากให้โรคไปติดกับคนที่เขารัก เราไม่ได้มีเจตนาติดตามคน แต่แอปพลิเคชันนี้มันจะสะดวกในการติดตาม หากเกิดพบคนติดโรค ทั้งนี้ จากการประชุมมีการระบุข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศต่อวันอยู่ที่ 70,000 คน แบ่งเป็นคนไทย 20,000 คน และ คนต่างชาติ 50,000 คน"

นอกจากนี้ ในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่นี้ กระทรวงดีอีเอสจึงได้ประชุมหารือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโอเปอเรเตอร์รวมถึงผู้ผลิตซอฟต์แวร์จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ไมโครซอฟท์ ซิสโก้ และกูเกิล เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตและมีการนำซอฟต์แวร์ที่มีการให้บริการอยู่ในปัจจุบันมาเป็นเครื่องมือในการทำงานเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนี้ ประกอบด้วย Microsoft Team ,WebEx Team และ Hangout