ร้อง 'คกก.ตุลาการศาลยุติธรรม' สอบคำพิพากษา 'คดีวิคตอเรีย ซีเครท'

มูลนิธิรณสิทธิ์ฯ และ "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ร้อง "คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม" ตรวจสอบคำพิพากษาคดี "วิคตอเรีย ซีเครท"

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 มีนาคม ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก นายรณสิทธิ์ พฤษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ฯ พร้อมด้วยนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (กต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบคำพิพากษา คดีวิคตอเรียซีเครท

นายรณสิทธิ์ บอกว่า มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่ยื่นให้ กต. ตรวจสอบคือ 1.ศาลชั้นต้น พิพากษาเกินคำฟ้อง หรือไม่ เนื่องจากผู้ต้องหา 3 รายคือ นายกำพล นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ที่ยังไม่ได้นำตัวมาดำเนินคดี แต่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ว่าไม่ผิด เราไม่ได้มุ่งเน้นว่า ทั้ง 3 คนนี้ผิด แต่ว่าอย่างน้อยต้องนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายก่อน ถึงจะมีคำพิพากษา ต้องให้ฝ่ายอัยการ สั่งฟ้อง พิจารณาจนพิสูจน์ความจริงก่อน

2. ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดในคดีค้ามนุษย์ ทั้งที่มีการนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาค้าประเวณี ซึ่งถือเป็นการค้ามนุษย์ แต่วินิจฉัยเห็นจำเลยอ้างว่าจำเลย ไม่ทราบอายุของผู้เสียหายเหล่านี้ ตรงนี้เรามีข้อกังวลสูงมาก ว่า คำวินิจฉัยว่าไม่ทราบอายุที่แท้จริงจะเป็นคำวินิจฉัยที่เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ที่จะต่อสู้คดีค้ามนุษย์

3. ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ลงโทษจำเลยทั้งหมดกระทำผิดฐานค้าประเวณี แต่ว่าการกระทำผิดเป็นการทำผิดเฉพาะส่วนบุคคล ไม่ใช่การกระทำผิดที่เชื่อมโยงคุณกำพล หรือว่าบุคคลอื่น

และ 4. ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า อาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท เปิดถูกต้องตามกฎหมายเหมือนอาบอบนวดทั่วไป และวินิจฉัยต่อไปอีกว่าไม่มีการค้าประเวณีและค้ามนุษย์ แต่ตนยืนยันได้ว่ามีการค้าประเวณีและค้ามนุษย์อย่างแน่นอน

ขณะที่นายชูวิทย์ ให้สัมถาษณ์ว่า ที่มาวันนี้ ขออุปมาเหมือนกับมีผู้ต้องหา 10 คน 7 คน ตกเป็นจำเลย ศาลพิพากษา 7 คนนี้ 3 คน ยังหนีนำตัวมาไม่ได้ ออกหมายจับ เมื่อศาลชั้นต้นตัดสินพาดพิงไปถึง 3 จำเลยที่หลบหนีว่าบริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้อง อัยการจึงนำเอาท้ายคำพิพากษาไปขอถอนออกหมายจับ ทำให้ผู้ต้องหา 3 คนที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการศาล หลุดและทำไมสงสัยเพราะศาลอุทธรณ์อีก ก็เมื่อศาลชั้นต้นพิพากษา ขอถอนออกหมายจับไปแล้ว กระบวนการถอนหมายจับสิ้นสุด ทำให้จำเลยทั้ง 3 คนนั้นหลุด

นายชูวิทย์ บอกว่า เนื่องจาก 1 ใน 3 คือนายกำพล มีคดีความอาชญากรรมข้ามชาติอยู่ จ่อจะเซ็นแล้ว แต่ยังเซ็นไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ต้องเข้าสู่อัยการสูงสุด จึงฝากให้สังคมได้พิจารณา และผมมาให้กำลังใจคุณรณสิทธิ์ ความยุติธรรมยังมีข้อกังขา เราจะสู้เพื่ออะไร เมื่อสู้ไปแล้วอีกฝ่ายหนึ่งสามารถหลุดรอดไปได้ ต่อไปก็คงจะมีคนกระทำแบบนี้เช่นเดียวกัน เพราะถ้าทำได้ก็มีคนคิดจะทำแบบนี้อีกเยอะ