ญี่ปุ่นเผยจีดีพีไตรมาส 4/62 หดตัว7.1%

ญี่ปุ่นเผยจีดีพีไตรมาส 4/62 หดตัว7.1%

ญี่ปุ่นเผยจีดีพีไตรมาส 4/62 หดตัว7.1% ทำให้มีโอกาสมากขึ้นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาส1ปี2563 จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2562 หดตัวลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าจีดีพีไตรมาส 4 จะหดตัวลง 6.3% และหากเทียบเป็นรายไตรมาส จีดีพีไตรมาส 4 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 1.8% แย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า หดตัวลง 1.6%

การหดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ของจีดีพีญี่ปุ่นทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส1ของปีนี้ เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

ล่าสุด ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 1,100 ราย

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้จุดชนวนความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ล่าสุด นายโช เซ-ยอง รมช.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ประกาศว่า นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มี.ค. เป็นต้นไป รัฐบาลโซล จะระงับนโยบายยกเว้นการตรวจลงตราให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางของญี่ปุ่น การยกระดับคัดกรองบุคคลทุกสัญชาติซึ่งเดินทางมาจากญี่ปุ่น และลดจำนวนสนามบินที่เครื่องบินโดยสารของญี่ปุ่นสามารถลงจอดได้

มาตรการนี้ถือเป็นการตอบโต้มาตรการกักบริเวณ 14 วัน ที่ญี่ปุ่นเตรียมบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางจากมาจากเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มี.ค. นี้ และมีผลไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แต่ผู้ถือหนังสือเดินทางจีนจะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวด้วย ปัจจุบันผู้ถือหนังสือเดินทางของญี่ปุ่นได้รับการยกเว้นตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลานานสูงสุด 90 วันในเกาหลีใต้