'เลขาฯ ศาลยุติธรรม' ย้ำมูลแทรกแซง 'พ.คณากร' ไม่มี

'เลขาฯ ศาลยุติธรรม' ย้ำมูลแทรกแซง 'พ.คณากร' ไม่มี

"เลขาฯ ศาลยุติธรรม" เผยศาลดูแลพิพากษาระวังเหตุ ร่างหลักเกณฑ์แนวทางประเมินสภาพจิตใจผู้พิพากษาเครียดงานทุก 5 ปี ส่วนระบบตรวจสำนวนไม่ละเลยตั้ง ก.ต.- ก.บ.ศ. เช็คดู มาตรการติดวงจรปิดในห้องคดีทุกศาลเป็นรูปธรรมแล้ว ศาลแพ่งเริ่มได้แล้ว 9 มี.ค.นี้ 

เมื่อถามว่า การก่อเหตุฆ่าตัวตายของผู้พิพากษา จากที่มีการอ้างความเครียดจากงานพิจารณาพิพากษาคดี เคยเกิดขึ้นหรือไม่ กรณีของผู้พิพากษาคณากรเป็นครั้งแรกหรือไม่

นายสราวุธ กล่าวว่า เหตุการฆ่าตัวตายของผู้พิพากษา ในอดีตก็เคยมีที่ท่านผู้พิพากษากระโดดตึกอาคารศาลเสียชีวิต แต่เหตุจะเกิดจากความเครียดในการปฏิบัติหน้าที่เพียงใดนั้น ไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน ส่วนกรณีของผู้พิพากษาคณากร ตนก็ไม่อาจกล่าวถึงสาเหตุได้ว่าเหตุที่แน่ชัดเป็นอย่างไร โดยเมื่อได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่กองผู้ช่วยศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ก็ได้ติดตามดูแลเรื่องการทำงานซึ่งประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ยังเห็นว่าผู้พิพากษาคณาการไม่ได้แสดงออกความเครียดใดๆ ส่วนตัวผู้พิพากษาคณากร ครั้งแรกที่เกิดเหตุช่วงรักษาตัวนั้นแพทย์ได้ประเมินสุขภาพทางจิตด้วยแล้วก็ไม่มีรายงานเรื่องสุขภาพทางจิตแต่อย่างใด

เมื่อถามถึง การช่วยดูแลครอบครัวข้าราชการตุลาการที่เสียชีวิต จะมีอย่างไรบ้าง นายสราวุธ  เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ในส่วนของการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นล่าสุดกับผู้พิพากษา นายไสลเกษ ประธานศาลฎีกา กำชับให้ดูแลครอบครัวผู้พิพากษาอย่างดีที่สุด ซึ่งก็จะมีเรื่องสิทธิประโยชน์ผู้พิพากษาที่จะได้รับซึ่งเราก็จะตรวจสอบให้ครบถ้วนเพื่อส่งต่อให้ทายาทตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี สำหรับเหตุของผู้พิพากษาคณากร ขณะนี้มีผู้พิพากษาส่วนหนึ่งที่ได้ติดตามพร้อมจะระดมความช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้พิพากษาคณากรแล้วด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับศาลยุติธรรมในเรื่องการพิจารณาพิพากษาคดีและการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเสี่ยงเกิดขึ้นได้ในห้องพิจารณานั้น ก่อนหน้านี้สำนักงานศาลยุติธรรมมีนโยบายให้เช่าและติดตั้งกล้องวงปิดบันทึกภาพ-เสียงในห้องพิจารณาคดีทุกศาลทั่วประเทศทั้ง 272 แห่ง ล่าสุดในส่วนของศาลแพ่ง ที่ตั้งบริเวณ ถ.รัชดาภิเษก มีรายงานว่าศาลแพ่งได้ดำเนินการติดตั้งทีวีวงจรปิดภายในห้องพิจารณาคดีทุกห้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง มีคำสั่งให้เริ่มเปิดใช้ทีวีวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์-เสียงภายในห้องพิจารณาทุกห้องของศาลแพ่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มี.ค.เป็นต้นไป