'แบงก์' แข่งอัดโปรโมชั่น 'รีไฟแนนซ์' บ้าน 

'แบงก์' แข่งอัดโปรโมชั่น 'รีไฟแนนซ์' บ้าน 

“แบงก์” เผยสินเชื่อบ้าน 2 เดือนแรกปีนี้ทรุด ชี้พิษโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจซึมยาว กระทบคนชะลอซื้อบ้าน ต้องงัดโปรโมชั่น “รีไฟแนนซ์บ้าน” มาแข่ง หวังพยุงสินเชื่อบ้านให้ขยายตัวในปีนี้  “แอลเอชแบงก์”  รับลูกค้าชะลอซื้อบ้านใหม่ชั่วคราว  

  นางสาวชมภูนุช ปฐมพร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH BANK) กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นลูกค้าใหม่ชะลอการซื้อบ้านมากขึ้น จากเดิมมีแผนจะซื้อในไตรมาสแรกของปีนี้  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนาน จากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ หรือโควิด -19  ทำให้รายได้ลดลง

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่เติบโต ธนาคารจึงต้องกลับมาแข่งขันในสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของธนาคาร ตั้งเป้ารุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์ในกลุ่มลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป หรือ ระดับราคาบ้าน5ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น  โดยภายใต้ดอกเบี้ยที่ต่ำลง  ถือถือเป็นจังหวะดีในการออกแคมเปญสินเชื่อรีไฟแนนซ์  เพราะทำให้ลูกค้ามีค่าใช้จ่ายลดลง

“สิ่งที่เราอยากทำปีนี้ คือกลับมาโตด้านรีไฟแนนซ์ เพราะตอนนี้สินเชื่อบ้านใหม่ชะลอตัว ทุกคนเริ่มระวัง จากโควิด-19ระบาด แม้มีหลายคนอยากกู้ แต่ด้วยความกังวล ทำให้คิดเยอะมากขึ้นในการซื้อบ้านในช่วงไตรมาสแรกปีนี้”

จากการหันมารุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์  คาดว่าจะสามารถประคองพอร์ตสินเชื่อบ้าน โดยเฉพาะนิวโลน(สินเชื่อปล่อยใหม่)เติบโตได้ราว 20% ปีนี้ ส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างของธนาคารปัจจุบัน อยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นราว 50% ของสินเชื่อรวมของธนาคารทั้งหมด

ทั้งนี้ ธนาคารมีการช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง ทั้งการพักหนี้ พักเงินต้น และยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้ยาวขึ้น เพื่อลดภาระของลูกค้าของธนาคาร เบื้องต้นให้ความช่วยเหลือยาวไปถึงสิ้นปี  หากพบว่าผลกระทบยืดเยื้อออกไปอีก ก็มีโอกาสขยายการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยาวขึ้นได้

     นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ของทั้งระบบ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ มีทิศทางติดลบมากกว่าคาด จากเดิมคาดติดลบกว่า 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากผลกระทบโควิด-19  ของกรุงศรีเองก็เงียบในช่วง 2เดือนแรก  ซึ่งในจังหวะที่สินเชื่อใหม่ไม่โต แบงก์ต่างๆจึงหันมาเล่นแคมเปญสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อประคองพอร์ตสินเชื่อบ้านไม่ให้ลดลงมากนัก ขณะเดียวกัน ลูกค้าก็ต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย จึงเห็นการรีไฟแนนซ์บ้านมากขึ้น

“ทุกแบงก์หวังว่าสถานการณ์โควิด-19 น่าจะถึงแค่เม.ย. แล้วครึ่งปีหลังสินเชื่อบ้านจะกลับมาด้วยอัตราเร่ง ดังนั้นการติดลบของสินเชื่อบ้าน หนักๆจะอยู่ที่ไตรมาสแรกปีนี้เท่านั้น อย่างไรก็ตามแบงก์ก็การติดตามพฤติกรรมการชำระหนี้ของลูกค้าใกล้ชิด”

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)(KBANK)  กล่าวว่า  สินเชื่อบ้าน 2เดือนปีนี้  เติบโตไม่มาก  เนื่องจากธนาคารยังอยู่ในโหมดระมัดระวัง อีกทั้ง ภาระหนี้ที่เพิ่มสูง ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้  ในภาวะที่สินเชื่อใหม่ปล่อยได้น้อย แบงก์ต่างๆ จึงหันมาเล่นแคมเปญรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะลูกหนี้ที่ผ่านการชำระมาแล้ว 3ปี