ผีน้อยเข้าไทยก่อน 4 มี.ค.63 ไม่กักตัว 14 วัน เจอโทษ

ผีน้อยเข้าไทยก่อน 4 มี.ค.63 ไม่กักตัว 14 วัน เจอโทษ

สธ.ยกระดับมาตรการคุมผีน้อยเข้าไทยก่อน4 มี.ค.63 ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเข้มถึงพื้นที่ พบฝ่าฝืนไม่กักตัวเอง 14 วันมีความผิด ปรับ 2 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19(COVID-19)ว่า จากที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ให้กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พิจารณาสถานที่เพื่อเตรียมการจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมโรครองรับผู้เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของภาครัฐ และเตรียมชุดปฏิบัติการในพื้นที่ควบคุมโรคทุกแห่งนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำหลักเกณฑ์ลักษณะสถานที่กักกัน หรือสถานที่ หรือ พื้นที่ควบคุมโรค รองรับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหลักเกณฑ์นี้ประกอบไปด้วย การจัดสถานที่ การรักษาความปลอดภัย ห้องครัว ห้องพยาบาล ระบบจัดการขยะ สถานที่อำนวยความสะดวกอื่นๆ การจัดเจ้าหน้าที่ดูแลในแต่ละวัน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า เมื่อมีข้อสั่งการของนายกฯให้ดูแลแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับมาประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจึงมีการยกระดับมาตรการในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยก่อนหน้านี้ ซึ่งมีรายชื่อทั้งหมดอยู่แล้วจากการเดินทางเข้าประเทศ โดยจะมีเจ้าพนักงานควบคุมโรคหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายไปเฝ้าระวัง ติดตาม และสังเกตอาการ ว่ามีไข้ มีอการโรคระบทาเดินหายใจหรือไม่ จนครบไม่น้อยกว่า 14 วัน อย่างไรก็ตาม หากบุคคลนั้นมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านจะต้องประสาน แจ้ง หรือรายงานเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในพื้นที่ก่อน เพื่อย้ำถึงวิธีปฏิบัติ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ต่อเนื่อง เฝ้าสังเกตอาการตัวเองอยู่ที่บ้านหรือที่พักเป็นเวลา 14 วัน แต่ยังพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวยังไปมีกิจกรรมทางสังคม เช่น ไปทานอาหารนอกบ้าน ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกันของผู้คน 


“เจ้าหน้าที่ที่จะไปติดตามคนที่กลับมานั้นมีเพียงพอ เพราะตามพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กำหนดให้เป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งสามารถมอบให้ผู้อื่นติดตามเฝ้าระวังได้ โดยไม่ใช่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขหรือข้าราชการเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ละพื้นที่จะมีการมอบให้ใครเป็นผู้ดำเนินการจะอยู่ภายใต้การกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด”นายแพทย์สุวรรณชัยกล่าว

ฝ่าฝืนกักตัวปรับ 2 หมื่นบาท
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค ถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง จึงเข้าข่ายผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคนี้ตามพรบ.โรคติดต่อ 2563 เพราะฉะนั้น จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่นั้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท