เวิลด์แบงก์ตั้งกองทุนฉุกเฉิน1.2 หมื่นล้านดอลล์สู้‘COVID-19’

เวิลด์แบงก์ตั้งกองทุนฉุกเฉิน1.2 หมื่นล้านดอลล์สู้‘COVID-19’

ธนาคารโลก ตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือทุกประเทศรับมือวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานเวิลด์แบงก์ ระบุว่า ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนเรายังไม่รู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 และอาจจำเป็นต้องระดมทรัพยากรอีกมากเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคนี้

นายมัลพาสส์ เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันทั้งในระดับภูมิภาคและนานาชาติ และย้ำว่าการตอบสนองที่รวดเร็วและครอบคลุมคือหัวใจสำคัญของการรักษาชีวิตผู้ป่วย

“วันนี้เราขอประกาศตั้งกองทุนช่วยเหลือเบื้องต้นในวงเงิน 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของประเทศที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และช่วยบรรเทาผลกระทบอันน่าเศร้าของวิกฤตครั้งนี้ สิ่งสำคัญคือต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว ความเร็วคือสิ่งจำเป็นในการรักษาชีวิตผู้คน มีสถานการณ์หลายอย่างที่อาจต้องระดมทรัพยากรมากกว่านี้ เราพร้อมจะปรับเปลี่ยนแนวทางและทรัพยากรต่างๆ ตามความจำเป็น”ประธานเวิลด์แบงก์ กล่าว

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการตั้งกองทุนฉุกเฉินในครั้งนี้ มุ่งเน้นช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนก่อน ในการยกระดับบริการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันและต่อสู้กับโรคระบาด ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลประเทศต่างๆ ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในท้องถิ่น เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคระบาดให้ได้มากที่สุด

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ออกคำเตือนเมื่อวันอังคาร (3 มี.ค.) ว่าทั่วโลกอาจประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด-19 ในขณะที่ราคาสินค้าประเภทนี้เริ่มพุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ ตามตัวเลขผู้ติดเชื้อ